19006172

Có cần ly hôn khi chồng bị tuyên bố là đã chết

Có cần ly hôn khi chồng bị tuyên bố là đã chết

Chồng tôi đã biệt tích 10 năm nay mà không có tin tức. Tôi đã lên tòa làm thủ tục tuyên bố anh đã chết. Vậy tôi có cần làm thủ tục ly hôn không? Hay có thể tự kết hôn với người khác mà không cần ly hôn? Nhỡ sau này khi tôi đã kết hôn với người khác mà chồng tôi quay trở về thì quan hệ hôn nhân được giải quyết như thế nào?


Bài viết liên quan:


Ly hônTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tư vấn An Nam, trường hợp của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ vào Điều 65 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 ta có:

“Điều 65. Thời điểm chấm dứt hôn nhân

Hôn nhân chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết.

Trong trường hợp Tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng là đã chết thì thời điểm hôn nhân chấm dứt được xác định theo ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của Tòa án.”

Như vậy, quy định trên thì quan hệ hôn nhân của bạn và chồng chấm dứt từ ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của Tòa án mà không cần làm thủ tục ly hôn. Kể từ khi đó bạn có thể kết hôn với người khác mà không vi phạm quy định của luật hôn nhân và gia đình.

Ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Khoản 1 Điều 67 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định:

“Điều 67. Quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về

1. Khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.

Vậy nên, nếu bạn đã kết hôn với người khác mà chồng cũ bạn quay về thì giữa bạn và người chồng mới vẫn có hiệu lực pháp luật – không có gì thay đổi. Quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng cũ bị chấm dứt theo như đã phân tích ở trên.

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về chia tài sản khi ly hôn quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam