19006172

Kết hôn với người khác khi vợ bỏ nhà ra đi

Kết hôn với người khác khi vợ bỏ nhà ra đi

Kết hôn với người khác khi vợ bỏ nhà ra đi? Năm 2005, tôi lấy vợ nhưng hai bên không làm thủ tục đăng ký kết hôn. Và vợ chồng tôi có hai người con chung (một bé trai và một bé gái). Vợ tôi đã bỏ nhà đi được hơn 1 năm nay không có tin tức gì. Bây giờ tôi muốn đăng ký kết hôn với người khác thì cần làm gì? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Vợ bỏ nhà ra điTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Kết hôn với người khác khi vợ bỏ nhà ra đi; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014::

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Như vậy: Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn, chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng.

Đối với trường hợp của bạn: bạn và vợ của mình chung sống với nhau từ năm 2005 nhưng không có tiến hành đăng ký kết hôn thì bạn và cô ấy không được coi là vợ chồng hợp pháp theo quy định của luật hôn nhân và gia đình. Do đó bạn vẫn có quyền đăng ký kết hôn với người khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên căn cứ theo quy định tại  điểm b, khoản 3 – Nghị quyết 35/2000/QH10 và Khoản 2 Điều 53 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 , mặc dù bạn và vợ bạn không đăng ký kết hôn thì không phát sinh quyền và nghĩa vụ của vợ chồng. Tuy nhiên, nếu vẫn có đơn ly hôn gửi ra Tòa thì Tòa án vẫn phải thụ lý đơn; sau đó tòa án ra quyết định tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng.

Vợ bỏ nhà ra đi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Về thủ tục đăng ký kết hôn

+) Hồ sơ: Căn cứ theo Điều 18 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 và Khoản 1 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

+) Tờ khai đăng ký kết hôn;

+) Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (bản chính);

+) Chứng minh nhân dân.

+) Nơi nộp hồ sơ: theo Khoản 1 Điều 17 Luật hộ tịch 2014 thì bạn cần nộp hồ sơ cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của bạn hoặc người yêu bạn để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

+) Thời gian giải quyết hồ sơ: theo Khoản 2 Điều 18 Luật hộ tịch 2014 thì hồ sơ đăng ký kết hôn sẽ được giải quyết trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Kết hôn với người khác khi vợ bỏ nhà ra đi.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Có được ủy quyền đăng ký kết hôn không?

Đăng ký kết hôn tại nơi không đăng ký thường trú

Trên đây là quy định của pháp luật về vấn đề có được ủy quyền đăng ký kết hôn. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam