19006172

Quy định về nơi đăng ký nhận cha cho con theo quy định pháp luật

Quy định về nơi đăng ký nhận cha cho con theo quy định pháp luật

Quy định về nơi đăng ký nhận cha cho con theo quy định pháp luật? Tôi và bạn gái là người nước ngoài có con với nhau (chưa đăng ký kết hôn). Nay để làm thủ tục nhận con, tôi đã đi làm xét nghiệm ADN. Tuy nhiên việc đăng ký nhận con và làm khai sinh lại bị các cơ quan chức năng chỉ lòng vòng. Cụ thể như sau:

– Tôi hộ khẩu thường trú tại phường 6, quận 3, Tp.HCM nhưng đã bán nhà đi. Nay tạm trú tại quận Gò Vấp.

– Bạn gái tôi và con đang tạm trú tại quận 5.

Tôi đi làm thủ tục thì bị chỉ vòng vòng, làm mất rất nhiều thời gian. Quận 5 và quận Gò Vấp thì hướng dẫn là về nơi Hộ khẩu thường trú để đăng ký. Quận 3 thì nói về Quận 5 làm vì đó là nơi cư trú của con tôi. Nhờ quý công ty hướng dẫn chính xác nhất để tôi đi làm hồ sơ khai sinh cho bé.


Quy định về nơi đăng kýTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Quy định về nơi đăng ký nhận cha cho con theo quy định pháp luật; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Luật hộ tịch năm 2014 về cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em:

“Điều 35. Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em trong các trường hợp sau đây:

1. Trẻ em được sinh ra tại Việt Nam:

a) Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài hoặc người không quốc tịch;

Và theo quy định tại Điều 43 Luật hộ tịch năm 2014 về cơ quan có thẩm quyền đăng ký nhận cha cho con:

“Điều 43. Thẩm quyền đăng ký nhận cha, mẹ, con

Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký nhận cha, mẹ, con giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài; giữa người nước ngoài với nhau mà một hoặc cả hai bên thường trú tại Việt Nam.”

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho con là UBND huyện nơi người cha hoặc người mẹ cư trú và cơ quan có thẩm quyền đăng ký nhận cha cho con là UBND cấp huyện nơi người được nhận làm con cư trú.

Đồng thời theo quy định tại Khoản 1 Điều 5  Nghị định số 31/2014/NĐ-CP:

“Điều 5. Nơi cư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.”

Quy định về nơi đăng ký

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: Bạn có hộ khẩu tại Quận 3, đang tạm trú tại Quận Gò Vấp; còn bạn gái và con của bạn đang tạm trú tại Quận 5. Do đó bạn gái bạn sẽ làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con tại UBND quận 5 và bạn làm thủ tục nhận con tại UBND cấp huyện con của bạn đang tạm trú; tức UBND quận 5.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định về nơi đăng ký nhận cha cho con theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Hồ sơ đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam