19006172

Thẩm quyền đăng ký lại việc kết hôn

Thẩm quyền đăng ký lại việc kết hôn

Khi xây nhà vào năm 2015 vợ chồng tôi có đánh mất giấy đăng ký kết hôn. Hiện tại thì vợ tôi sắp sinh nên muốn làm lại giấy đăng ký kết hôn để khai sinh cho cháu. Tôi phải đến đâu để  xin làm lại và thủ tục như thế nào?



Đăng ký lại việc kết hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 25 Nghị định 123/2014/NĐ-CP quy định về thẩm quyền đăng ký lại việc kết hôn:

1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi xây nhà thì bạn làm mất giấy đăng ký kết hôn nên bạn có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi bạn cư trú hoặc nơi đã đăng ký kết hôn trước đây để thực hiện việc đăng ký lại. Thủ tục đăng ký lại việc kết hôn được thực hiện theo Điều 27 Nghị định 123/2014/NĐ-CP:

– Người có yêu cầu đăng ký lại việc kết hôn phải nộp Tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu quy định).

Trong trường hợp đăng ký lại tại Ủy ban nhân dân cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký hộ tịch trước đây, thì Tờ khai phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc đã đăng ký; trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây.

– Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi đăng ký một bản chính. Các giấy tờ cũ liên quan đến việc đăng ký lại (nếu có) được thu hồi và lưu hồ sơ. Trong cột ghi chú của sổ hộ tịch và dưới tiêu đề của bản chính phải ghi rõ “Đăng ký lại”. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Đăng ký lại việc kết hôn

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

– Khi đăng ký lại việc kết hôn, nếu người đi đăng ký lại xuất trình bản sao giấy tờ đã cấp hợp lệ trước đây, thì nội dung kết hôn được ghi theo nội dung của bản sao giấy tờ hộ tịch đó.

– Khi đăng ký lại việc kết hôn các bên đương sự phải có mặt. Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày đã đăng ký kết hôn hoặc đăng ký việc nuôi con nuôi trước đây.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam