19006172

Thẩm quyền giải quyết ly hôn khi chồng đang đi tù

Thẩm quyền giải quyết ly hôn khi chồng đang đi tù

Cho em hỏi: Em với chồng ly thân được 06 tháng thì chồng em đi tù. Giờ em muốn ly hôn đơn phương thì nộp đơn ở đâu và em không có hộ khẩu của em (em với chồng khác khẩu) thì tòa án có giải quyết không? Em cảm ơn!



đi tùTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề: Thẩm quyền giải quyết ly hôn khi chồng đang đi tù; chúng tôi xin được trả lời như sau:

Thứ nhất, về nơi nộp đơn ly hôn khi chồng đang chấp hành hình phạt tù

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì vợ (chồng) có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 85 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Do đó, trong trường hợp này, chồng bạn đang chấp hành hình phạt tù nên bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Mặt khác, căn cứ Khoản 1 Điều 28, điểm a Khoản 1 Điều 35 và điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

“Điều 28. Những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

1. Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn.

Điều 35. Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện

1.Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này;

Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1.Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú , làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;”

Theo đó, trường hợp chồng bạn đang chấp hành hình phạt tù thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ ly hôn đơn phương đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú trước khi chấp hành hình phạt tù. Sau khi Tòa án thụ lý đơn ly hôn thì Tòa án sẽ ủy thác cho Tòa địa phương nơi có trại giam mà chồng bạn đang chấp hành hình phạt tù để lấy ý kiến của người chồng. Sau đó sẽ tiến hành xét xử ly hôn vắng mặt. 

Thứ hai, về ly hôn khi không có sổ hộ khẩu của nhà chồng

Theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hồ sơ ly hôn đơn phương bao gồm những giấy tờ sau:

+) Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương;

+) Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+) Chứng minh nhân dân của bạn (bản sao, chứng thực);

đi tù

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+) Giấy khai sinh của các con (bản sao, chứng thực);

+) Sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực);

+) Giấy tờ chứng minh tài sản chung: đăng ký xe, số tiết kiệm… (nếu có tài sản chung cần chia).

Theo quy định trên, sổ hộ khẩu là giấy tờ bắt buộc phải có khi nộp đơn ly hôn tại Tòa vì nếu không có hộ khẩu thì tòa sẽ không biết bạn là ai và địa chỉ ở đâu để liên lạc khi cần để giải quyết việc ly hôn được. Trường hợp không có sổ hộ khẩu, bạn có thể liên hệ với Công an xã (phường) nơi thường trú để xác nhận bạn có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Quyền nuôi con khi ly hôn

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc: Thẩm quyền giải quyết ly hôn khi chồng đang đi tù; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam