19006172

Vợ chồng có nơi sống khác nhau nộp đơn ly hôn ở đâu?

Nộp đơn ly hôn ở đâu

Chào công ty tư vấn luật, tôi muốn hỏi về nộp đơn ly hôn ở đâu. Em có chồng rồi nhưng cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên đã dẫn con về bà ngoại sống. Trong thời gian đó em đã quen một người, người đó rất thương yêu em dù biết em đã một lần dở dang. Em và người đó đã lỡ có con với nhau nhưng em chưa làm đơn li hôn với chồng. Giờ em phải làm sao khi chồng em không chịu ký giấy li hôn và chồng em cũng không biết em đã có con với người đó. Nhưng em đăng ký kết hôn ở ngoài Bắc mà hiện tại giờ em đang ở trong Nam và chồng em thì ở ngoài Bắc. Vậy em có thể đơn phương ly hôn được không và nộp đơn ly hôn ở đâu? 


Tư vấn Hôn nhân gia đình:nộp đơn ly hôn ở đâu

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp bạn hỏi nộp đơn ly hôn ở đâu, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 51 và Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 :

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.”

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Theo đó, bạn không cần chồng bạn ký vào đơn ly hôn, khi bạn yêu cầu ly hôn mà hòa giải không thành thì Tòa án sẽ giải quyết cho bạn ly hôn đơn phương nếu có căn cứ về việc làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Thứ hai, căn cứ quy định tại Điều 28, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

“Điều 28. Những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn.”

Điều 35. Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện

1.Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này;”

Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1.Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú , làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;”

nộp đơn ly hôn ở đâu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trường hợp bạn ở trong Nam còn chồng bạn hiện giờ ở ngoài Bắc thì bạn vẫn có thể ly hôn được, bạn gửi hồ sơ ly hôn đơn phương đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú, làm việc là được giải quyết. 

Về hồ sơ, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: Hồ sơ ly hôn đơn phương năm 2017

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam