19006172

Hủy việc đăng ký kết hôn khi bị nhà chồng lừa dối

Hủy việc đăng ký kết hôn khi bị nhà chồng lừa dối

Tôi nghe người ta nói những người không có hành vi dân sự thì không được kết hôn,nhưng đây anh ta(chồng chị tôi) vẫn đăng ký kết hôn bình thường như vậy đây là cuộc hôn nhân do nhà chồng sắp đặt. Như vậy chúng tôi có thể viết đơn để trình với tòa việc này không, tôi chỉ muốn đòi lại sự công bằng cho chị tôi. Chị tôi quá thiệt thòi.



Hủy việc đăng ký kết hônTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn về hủy việc đăng ký kết hôn; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 pháp luật cấm những hành vi sau đây:
“2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;.
…”
Mặt khác, Khoản 1 Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình thì điều kiện kết hôn bao gồm:

“1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này”

Ngoài ra, tại Điều 22 Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11  thì mất năng lực hành vi dân sự được hiểu như sau:

“1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định.

Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án ra quyết định huỷ bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

2. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.”

Hủy việc đăng ký kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo quy định trên, người không có năng lực hành vi dân sự thì không được phép kết hôn, đồng thời pháp luật nghiêm cấm những hành vi như cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn. Do đó, việc kết hôn không đáp ứng các điều kiện trên là kết hôn trái pháp luật. Như vậy, chị của bạn có thể viết đơn ra Tòa để yêu cầu hủy việc kết hôn này và chứng minh được: việc kết hôn giữa hai người có hành vi lừa dối và người chồng không có năng lực hành vi dân sự.

Bạn vui lòng tham khảo chi tiết về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, con sau khi hủy kết hôn trái pháp luật tại bài viết: Quyền nuôi con khi ly hôn.

Hoặc có thể tham khảo về quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên sau khi hủy kết hôn trái pháp luật tại bài viết: Giải quyết tài sản khi ly hôn mà không đăng ký kết hôn.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về hủy việc đăng ký kết hôn; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam