19006172

Khai sinh cho con khi người mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn

Khai sinh cho con khi người mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn

Khai sinh cho con khi người mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn? Xin tổng đài hỗ trợ giúp tôi về vấn đề khai sinh cho con: vợ tôi sinh ngày 10/12/2000 (tức đến nay chưa đủ 18 tuổi). Vợ chồng tôi chưa có đăng ký kết hôn cũng vì vợ tôi chưa đủ tuổi. Nhưng tháng 8/2018 thì vợ tôi đã sinh một cháu trai. Vậy vợ chồng tôi có thể đi đăng ký giấy khai sinh cho bé có được không? Thủ tục như thế nào?



Mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Khai sinh cho con khi người mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật trẻ em năm 2016 về quyền khai sinh:

“Điều 13. Quyền được khai sinh và có quốc tịch

Trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, theo nguyên tắc bảo vệ trẻ em thì trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử và có quốc tịch. Do đó dù vợ bạn chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì bạn vẫn có thể làm giấy khai sinh cho con của bạn.

Về thủ tục đăng ký khai sinh

+) Hồ sơ: Căn cứ theo quy định tại Khoản Điều 9 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 được hướng dẫn tại Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký khai sinh cần các giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký khai sinh;

– Giấy chứng sinh (do Bệnh viện, Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp). Nếu trẻ sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Nếu không có người làm chứng, người đi khai sinh làm giấy cam đoan việc sinh là có thực.

– Chứng minh nhân dân của người đi đăng ký khai sinh (Bản chính và bản sao);

– Sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú của mẹ.

+) Thẩm quyền: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Luật hộ tịch năm 2014 thì thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho trẻ có cha mẹ là công dân Việt Nam thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã.

Mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+) Thời hạn giải quyết: Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong 1 ngày làm việc; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. (theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Luật hộ tích năm 2014)

Lưu ý: Vì bạn và vợ của bạn chưa đăng ký kết hôn vì vợ bạn chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn; do đó nếu bạn muốn ghi tên bố trong giấy khai sinh của bé thì bạn cần làm thủ tục nhận cha cho con tại cơ quan hộ tích của Ủy ban nhân dân cấp xã. Về thủ tục nhận cha cho con, bạn có thể tham khảo tại bài viết Thủ tục nhận cha cho con mới nhất

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Khai sinh cho con khi người mẹ chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:

Không đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

Có thể đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam