19006172

Khai sinh cho con tại nơi thường trú hay tạm trú

Cho em hỏi như sau: Em có sổ hộ khẩu ở Nam Định nhưng hiện tại em đang tạm trú ở TP Hồ Chí Minh, em mới sinh con trong này thì việc làm giấy khai sinh cho bé có được làm trong này không hay phải về quê mới làm được giấy khai sinh? Thủ tục đăng ký khai sinh như thế nào ạ?



Tư vấn hôn nhân và gia đình:khai sinh cho con

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Điều 13 Luật hộ tịch năm 2014 xác định nơi đăng ký khai sinh của con là nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ. Bên cạnh đó, nơi cư trú của cá nhân được xác định là nơi thường trú hoặc nơi tạm (theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP).

Mặt khác, căn cứ Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc các giấy ttheo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).

2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.

Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn”.

Theo quy định trên, người yêu cầu đăng ký khai sinh có thể nộp hồ sơ để đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể khai sinh cho con tại Ủy ban nhân dân xã/phường tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Về thủ tục đăng ký khai sinh thực hiện theo Điều 16 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 như sau:

Bước 01: Người đi đăng ký khai sinh cho con nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh, đồng thời, vợ, chồng bạn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

khai sinh cho con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Bước 02: Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Đăng ký cấp thẻ BHYT tại nơi tạm trú cho trẻ em dưới 6 tuổi

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam