19006172

Khi nào bị phạt về lỗi vượt quá tốc độ cho phép?

Khi nào bị phạt về lỗi vượt quá tốc độ cho phép?

Tôi đi xe ô tô chạy vào đoạn đường có biển báo tốc độ 40km/h. Theo tôi biết tốc độ tối đa hiện nay đã tăng lên 50km/h tại đoạn đường hai chiều không có dải phân cách vậy tại sao tôi bị xử phạt lỗi vượt quá tốc độ cho phép?



Tư vấn giao thông đường bộLỗi vượt quá tốc độ cho phép:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo Điều 4 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ: 

“Điều 4. Nguyên tắc chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách khi điều khiển phương tiện trên đường bộ

1. Khi tham gia giao thông trên đường bộ, người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tốc đkhoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe (thuộc chng loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng) được ghi trên bin báo hiệu đường bộ.

2. Tại nhữnđoạn đường không bố trí bin báo hạn chế tốc độ, không b trí bin báo khoảng cách an toàn tối thiểu gia hai xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện theo các quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 và Điều 11 của Thông tư này.

3. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác đ bo đm an toàn giao thông.”

Do vậy, theo nguyên tắc chung khi điều khiển phương tiện trên đường bộ về tốc độ và khoảng cách của luật thì bạn phải chấp hành các quy định về tốc độ ghi trên biển báo hiệu đường bộ trước tiên. Sau mới tuân theo quy định về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, biển báo tốc độ 40km/h nếu bạn chạy xe ô tô với tốc độ 50km tức vượt quá tốc độ 10 km này thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Cụ thể theo điểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:

Lỗi vượt quá tốc độ cho phép

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

” 3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe vượt quá tố độ quy định từ 5 km/h đến 10 km/h.”

Như vậy, trong trường hợp xe ô tô của bạn vi phạm lỗi vượt quá tốc độ cho phép với mức là 10 km/h thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt việc điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ như thế nào?

Mức phạt đối với xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến Khi nào bị phạt về lỗi vượt quá tốc độ cho phép?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam