19006172

Khi nào thì áp dụng hình thức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông

Khi nào thì áp dụng hình thức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông

Chào anh chị! Em lái xe taxi gây tai nạn ở Dương Húc, Đại Đồng Tiên Du, Bắc Ninh ngày 14/3/2018. Anh chị cho em hỏi trong trường hợp của em mà đã bồi thường cho gia đình và viết giấy hoà giải rồi thì có bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông không? Em cảm ơn anh chị!



Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề khi nào thì áp dụng hình thức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Điểm d, Khoản 1 Điều 3 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông:

“Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính

1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

d) Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.

Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm;

đ) Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính;”

Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định này thì chỉ tiến hành xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định và người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính đó. Bạn không nêu rõ hành vi mà bạn thực hiện là gì nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho bạn. Nếu người có thẩm quyền xử phạt phát hiện và chứng minh được hành vi vi phạm của bạn thì bạn mới bị xử phạt hành chính. 

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

Quy định về các tình tiết tăng nặng trong xử lý vi phạm giao thông

Bị tước bằng lái có được điều khiển phương tiện giao thông

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với Khi nào thì áp dụng hình thức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông của bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

Trả lời

luatannam