19006172

Khi vận tải hàng hóa bắt buộc phải có Giấy vận tải hay không?

Khi vận tải hàng hóa bắt buộc phải có Giấy vận tải hay không?

Khi vận tải hàng hóa bắt buộc phải có Giấy vận tải hay không? Xe của em có trọng tải thiết kế là 8,95 tấn. Em gia nhập hợp tác xã và sử dụng xe để chở hàng của gia đình. Cho em hỏi xe của em khi vận chuyển hàng có bắt buộc phải có giấy vận chuyển hàng hóa không?



Bắt buộc phải có giấy vận tảiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề khi vận tải hàng hóa bắt buộc phải có Giấy vận tải hay không? của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào khoản Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP. về quy định đối với vận tải hàng hóa

“11. Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy hoặc điện tử do đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa tự phát hành và có các thông tin tối thiểu gồm: Tên đơn vị vận tải; biển kiểm soát xe; tên đơn vị hoặc người thuê vận tải; hành trình (điểm đầu, điểm cuối); số hợp đồng, ngày tháng năm ký hợp đồng (nếu có); loại hàng và khối lượng hàng vận chuyển trên xe.

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2022, trước khi thực hiện vận chuyển, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải.”

Căn cứ vào khoản Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP. về quy định đối với vận tải hàng hóa

Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

8. Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải cấp cho lái xe Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên đường. Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) phải có xác nhận (ký, ghi rõ họ và tên) khối lượng hàng hóa đã xếp lên phương tiện của chủ hàng (hoặc người được chủ hàng ủy quyền) hoặc đại diện đơn vị, cá nhân thực hiện việc xếp hàng.

9. Khi vận chuyển hàng hóa, lái xe phải mang theo Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy hoặc phải có thiết bị để truy cập vào phần mềm thể hiện nội dung của Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) và các giấy tờ của lái xe và phương tiện theo quy định của pháp luật. Đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe không được chở hàng vượt quá khối lượng cho phép tham gia giao thông.

Như vậy, khi vận chuyển hàng hóa, lái xe phải mang theo Giấy vận tải và các giấy tờ của lái xe và phương tiện theo quy định của pháp luật. Lái xe có trách nhiệm yêu cầu người chịu trách nhiệm xếp hàng hóa lên xe ký xác nhận việc xếp hàng vào Giấy vận tải và có trách nhiệm từ chối vận chuyển nếu việc xếp hàng không đúng quy định của pháp luật. 

Bạn cho biết bạn gia nhập hợp tác xã và sử dụng xe để chở hàng của gia đình. Trường hợp này được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đối chiếu quy định trên, khi vận chuyển hàng hóa bạn phải có Giấy vận tải theo quy định. Nếu không tuân thủ bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (theo Điểm d, Khoản 2, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Bắt buộc phải có giấy vận tải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, khi vận chuyển hàng hóa bạn phải có Giấy vận tải theo quy định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Cấp giấy phép đối với đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp

Xe có kinh doanh vận tải có cần giấy phép kinh doanh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về khi vận tải hàng hóa bắt buộc phải có Giấy vận tải hay không bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam