19006172

Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và sử dụng giấy phép lái xe giả

Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và sử dụng giấy phép xe giả

Tôi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Trên đường đi tôi có bỏ mũ bảo hiểm ra. Tôi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ. Khi tôi đọc biên bản thấy tôi bị lập lỗi không đội mũ bảo hiểm và sử dụng giấy phép lái xe giả. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi bị xử phạt thế nào?



Tư vấn giao thông đường bộ:Điều khiển xe máy không đội mũ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Về vấn đề: Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và sử dụng giấy phép lái xe giả; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức xử phạt lỗi Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Căn cứ quy định tại Điểm i Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i)Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

 Điều khiển xe máy không đội mũ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về mức xử phạt sử dụng bằng lái xe giả.

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 5, Điểm b Khoản 7 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe máy sử dụng bằng lái xe giả sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng và bị tịch thu Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy phép giả).

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và sử dụng giấy phép lái xe giả.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xử phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường và gây tai nạn giao thông

Mức phạt đối với hành vi đi ô tô gây tai nạn nhưng không dừng xe

Nếu còn vướng mắc về vấn đề Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và sử dụng giấy phép lái xe giả, bạn vui lòng liên hện Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam