19006172

Không mang bằng lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Tôi điều khiển máy tham gia giao thông thì bị CSGT lập biên bản với lỗi không mang bằng lái xe, không đội mũ bảo hiểm và chở theo ba người trên xe không dội. Vậy cho tôi hỏi với lỗi này thì tôi bị xử phạt như thế nào? Có phải nếu tôi vi phạm cùng một lúc thì chỉ xử phạt lỗi nặng nhất không?


không mang bằng lái xeCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về nguyên tắc xử phạt hành chính khi vi phạm cùng lúc nhiều lỗi

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 3 Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012:

1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:

d) Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định.

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó.

Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm“.

Theo quy định trên thì một người nếu thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính thì sẽ bị xử phạt về từng hành vi vi phạm. Do đó, bạn điều khiển xe máy vi phạm các lỗi không mang bằng lái xe, không đội mũ bảo hiểm và chở ba người trên xe thì bạn sẽ bị phạt đối với tất cả các lỗi trên.

Thứ hai, quy định về xử phạt lỗi điều khiển xe máy không mang theo Giấy phép lái xe

Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 5, Điểm c Khoản 7 Điều này.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe máy không mang theo Giấy phép lái xe bạn sẽ bị xử phạt  tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: CSGT có thể tạm giữ phương tiện khi người vi phạm không mang bằng lái xe?

Thứ ba, quy định về lỗi không đội mũ bảo hiểm và chở người không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Theo quy định trên, có thể thấy khi người điều khiển xe máy và người ngồi trên xe đều phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm thì người bị xử phạt hành chính sẽ bao gồm cả người điều khiển phương tiện và người ngồi trên xe. Theo đó với lỗi này, cả bạn và mẹ bạn đều bị xử phạt. Cụ thể như sau:

+ Bạn là người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm bị phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng; Thêm nữa bạn lại chở theo 03 người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm bạn sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Do đó, mức xử phạt hai lỗi không đội mũ bảo hiểm và chở người không đội mũ bảo hiểm là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

+ Ba người ngồi trên xe của bạn mỗi người cũng sẽ bị phạt tiền là từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

-->Các trường hợp có thể không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

không mang bằng lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông: 19006172

Thứ tư, xử phạt đối với lỗi chở ba người

Tại Điểm b Khoản 3 và điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về việc xử phạt như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở theo từ 03 (ba) người trở lên trên xe;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, trong trường hợp này mức xử phạt khi bạn điều khiển xe máy chở theo ba người ngồi sau xe sẽ là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi không mang bằng lái xe, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Xử phạt đối với lỗi không mang giấy phép lái xe có bị tạm giữ xe?

 

luatannam