19006172

Không nộp phạt có được nhận lại bằng lái xe bị tạm giữ?

Không nộp phạt có được nhận lại bằng lái xe bị tạm giữ?

Tôi đang bị phạt lạng lách trong đô thị đường phố. Bây giờ tôi không có khả năng đóng phạt vì mức phạt quá lớn. Tôi buộc phải bỏ phương tiện. Như vậy thì bằng lái xe của tôi có được hoàn trả lại không?



Không nộp phạtTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi Không nộp phạt có được nhận lại bằng lái xe bị tạm giữ? của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 6, Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP có hướng dẫn:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt nộp phạt vào tài khoản Kho bạc nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiền phạt được nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, thì người tạm giữ các giấy tờ để bảo đảm cho việc xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính phải gửi trả lại cá nhân, tổ chức bị xử phạt các giấy tờ đã tạm giữ qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm. Chi phí gửi quyết định xử phạt và chi phí gửi trả lại giấy tờ do cá nhân, tổ chức bị xử phạt chi trả”.

Như vậy: 

Theo quy định hiện hành, trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiền phạt được nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, thì người tạm giữ các giấy tờ để bảo đảm cho việc xử phạt nêu trên phải gửi trả lại cá nhân, tổ chức bị xử phạt các giấy tờ đã tạm giữ qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm.

Không nộp phạt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Bạn cho biết bạn xử bị phạt vì hành vi điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị. Nhưng bạn không có khả năng đóng phạt vì mức phạt quá lớn. Đối chiếu quy định trên, nếu không nộp phạt thì bạn không thể nhận lại Giấy phép lái xe đang bị tạm giữ của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Bị tạm giữ xe mà không lập biên bản có trái luật?

Mọi thắc mắc liên quan đến Không nộp phạt có được nhận lại bằng lái xe bị tạm giữ?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam