19006172

Kiểm soát viên công ty TNHH một thành viên

Kiểm soát viên công ty TNHH một thành viên

Công ty An Nam cho tôi hỏi kiểm soát viên công ty TNHH một thành viên có bắt buộc phải có không? Tiêu chuẩn để được làm kiểm soát viên là gì?


Bài viết liên quan:


Kiểm soát viênTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, chức danh kiểm soát viên có bắt buộc có trong công ty TNHH một thành viên không?

Khoản 1 Điều 78 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định về cơ cấu tổ chức công ty TNHH một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu như sau:

“1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu được tổ chức quản lý và hoạt động theo một trong hai mô hình sau đây:

a) Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên;

b) Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên.”

Khác với công ty TNHH một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu, mô hình tổ chức công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ ở hữu được quy định tại Khoản 1 Điều 85 Luật doanh nghiệp 2014 như sau:

“1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu có Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.”

Theo đó chức danh kiểm soát viên chỉ bắt buộc phải có trong công ty TNHH một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu, còn đối với công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu thì không bắt buộc.

Kiểm soát viên

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, điều kiện, tiêu chuẩn để được làm kiểm soát viên

Tại Khoản 3 Điều 82 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định:

“3. Kiểm soát viên phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này;

b) Không phải là người có liên quan của thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người có thẩm quyền trực tiếp bổ nhiệm Kiểm soát viên;

c) Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp về kế toán, kiểm toán hoặc trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong ngành, nghề kinh doanh của công ty hoặc tiêu chuẩn, điều kiện khác quy định tại Điều lệ công ty.”

Theo đó để trở thành kiểm soát viên trong , cá nhân cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện, tiêu chuẩn nêu trên và điều kiện, tiêu chuẩn khác do Điều lệ công ty quy định.

 Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo bài viết sau để biết cụ thể quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật doanh nghiệp năm 2014: Quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam