19006172

Kinh doanh dịch vụ xe taxi khách cần lắp đặt gì để không bị xử phạt?

Kinh doanh dịch vụ xe taxi khách cần lắp đặt gì để không bị xử phạt?

Tôi mới mở doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe taxi khách. Vậy điều kiện để kinh doanh vận tải bằng taxi quy định thế nào? Trên xe taxi phải lắp đặt và niêm yết những những gì để không bị cảnh sát giao thông xử phạt?


Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới câu hỏi kinh doanh dịch vụ xe taxi khách cần lắp đặt gì để không bị xử phạt, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện Kinh doanh dịch vụ xe taxi 

Điều 6. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi

a) Phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe;

b) Phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm t “XE TAXI” là 06 x 20 cm.

Được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12 30 cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau xe;

c) Trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trên 70% tổng thời gian hoạt động trong một tháng tại địa phương nào thì phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó; việc xác định tổng thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

2. Xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền

a) Trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; đồng hồ tính tiền và thiết bị in phải được gắn cố định tại vị trí hành khách dễ quan sát; lái xe phải in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền và trả cho hành khách khi kết thúc hành trình;

b) Phiếu thu tiền phải có các thông tin tối thiểu, gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, biển kiểm soát xe, cự ly chuyến đi (km) và tổng số tiền hành khách phải trả.

3. Xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi (sau đây gọi là phần mềm tính tiền)

a) Trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến;

b) Tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số;

c) Phần mềm tính tiền phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; giao diện dành cho hành khách phải có tên hoặc biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phải cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển các nội dung tối thiểu gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, họ và tên lái xe, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi (km), tổng số tiền hành khách phải trả và số điện thoại giải quyết phản ánh của hành khách.

4. Kết thúc chuyến đi, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng phần mềm tính tiền phải gửi (qua phần mềm) hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách, đồng thời gửi về cơ quan Thuế các thông tin của hóa đơn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

5. Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải thông báo đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh phương thức tính tiền sử dụng trên xe taxi của đơn vị trước khi thực hiện kinh doanh vận tải.

6. Xe taxi được ưu tiên bố trí nơi dừng, đỗ để đón, trả khách tại các bến xe, nhà ga, sân bay, bến cảng, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, điểm tham quan du lịch, địa điểm văn hóa, thể thao, trung tâm thương mại; được ưu tiên hoạt động khi tổ chức giao thông tại đô thị.”

Như vậy, đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi phải đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Như vậy,  bạn muốn kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi thì xe taxi sẽ cần phải đáp ứng những quy định nêu trên.

-->Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi theo quy định

Thứ hai, về quy định niêm yết hai bên cánh cửa xe taxi Khi kinh doanh dịch vụ xe taxi

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 38, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT có quy định:

“Điều 38. Quy định đối với xe taxi

1. Xe taxi phải đáp ứng các quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

2. Phải được niêm yết thông tin như sau:

a) Hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Kích thước tối thiểu: chiều dài là 20 cm, chiều rộng là 20 cm;

b) Trong xe: bảng giá cước tính tiền theo kilômét (km), giá cước tính tiền cho thời gian xe phải chờ đợi theo yêu cầu của hành khách và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì các hãng taxi bắt buộc phải niêm yết  tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Do đó nếu không niêm yết đầy đủ các thông tin trên thì bạn sẽ chịu phạt.

Thứ ba, ba quy định về vấn đề Kinh doanh dịch vụ xe taxi khách cần lắp đặt gì để không bị phạt?

Về lắp thiết bị giám sát hành trình

Điều 12 Nghị định 10/2020/ NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 12. Quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Về phù hiệu xe taxi

Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

a) Phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe;“.

Về lắp hộp đèn với chữ “TAXI”

Căn cứ Điều 6 Nghị định 10/2020/NĐ-CP:

“Điều 6. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

b) Phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm t “XE TAXI” là 06 x 20 cm.

Được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12 30 cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau xe;“.

-->Phạt tiền xe taxi vi phạm quy định về bật hộp đèn

Kinh doanh dịch vụ xe taxi 

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, khi muốn kinh doanh dịch vụ xe taxi khách thì xe của bạn cần: 

+  Gắn đồng hồ  tính tiền cước được cơ quan có thẩm quyền đo lường và kẹp chì

+ Phải đăng ký và sơn biểu trưng (logo) và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc doanh nghiệp

+ Thêm vào đó, xe taxi khách cũng chính là xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Vậy nên theo quy đinh cần lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. 

+ Gắn phù hiệu xe taxi

+ Gắn hộp đèn xe Taxi hoặc niêm yết cụm từ xe taxi.

Mọi thắc mắc liên quan đến Kinh doanh dịch vụ xe taxi khách cần lắp đặt gì để không bị phạt?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Đảm bảo các thông tin và điểm đón, trả khách khi kinh doanh vận tải bằng xe taxi

luatannam