19006172

Làm thế nào để phân biệt xe ô tô con với xe ô tô tải?

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi làm thế nào để phân biệt xe ô tô con với xe ô tô tải thế ạ? Tôi cảm ơn nhiều! Mong tổng đài giái đáp giúp!



Xe ô tô con với xe ô tô tảiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Với câu hỏi của bạn về vấn đề Làm thế nào để phân biệt xe ô tô con với xe ô tô tải? chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Xe ô tô con là gì?

Căn cứ quy định tại Khoản 3.23 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định xe ô tô con với xe ô tô tải như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

3.23. Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).

Như vậy, có thể hiểu xe ôtô con (hay còn gọi là xe con): là xe ôtô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe.

Mục đích sử dụng của xe ô tô con là để chở người, không phải là để chở hàng giống như xe ô tô tải hoặc xe bán tải;

Xe ô tô tải là gì?

Căn cứ quy định tại Khoản 3.25 Điều 3 Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định xe ô tô con với xe ô tô tải như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

3.25. Ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên).”.

Như vậy, dựa vào quy định trên có thể hiểu Ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên).

Mục đích của xe ô tô tải là để chở hàng.

Xe ô tô con với xe ô tô tải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Phân biệt xe ô tô con và xe ô tô tải

Điểm khác biệt lớn nhất giữa xe ô tô con và xe ô tô tải là: một loại chỉ chở hàng và một loại chỉ chở người. Không có loại nào vừa được chở hàng, vừa được chở người. Do đó, nếu ô tô con mà chở hàng là trái quy định của pháp luật, ngược lại xe ô tô tải mà chở người trên thùng xe thì sẽ bị xử phạt vi phạm.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Làm thế nào để phân biệt xe ô tô con với xe ô tô tải?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nếu còn vướng mắc khi phân biệt xe ô tô con với xe ô tô tải; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam