19006172

Làm thế nào khi bị ngăn cản quyền thăm nom con sau ly hôn?

Chào anh chị tư vấn. Tôi và chồng tôi đã ly hôn, có chung 2 con gái. Hiện nay đang ở cùng bố và ông bà nội. Tôi về đón con (có xin phép) đi chơi, đến khi đưa  2 cháu về thì tôi bị cô em gái của chồng dùng tay tát và lấy mũ bảo hiểm đập vào đầu trong khi tôi đang mang thai. Cô ấy còn nhắn tin đe dọa tôi không được đến thăm con. Vậy tôi xin hỏi trường hợp này tôi phải làm như thế nào bảo vệ quyền thăm nom con của mình?



Tư vấn Hôn nhân gia đình:quyền thăm nom con

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 81 và Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 :

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.”

Như vậy, sau khi ly hôn bạn vẫn có quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình mà không ai được cản trở bạn. Hành vi cản trở của em chồng bạn là sai quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Điều 53 Nghị định 167/2013/NĐ-CP :

“Điều 53: Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau

Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.”

quyền thăm nom con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, hành vi cản trở quyền thăm nom giữa mẹ và con có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng, nếu như bạn không lạm dụng việc thăm nom con để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì bạn có thể báo với chính quyền, cơ quan công an cấp xã nơi chồng bạn cư trú về hành vi ngăn cản việc trông nom con cái của em gái chồng cũ để họ có thể can thiệp giải quyết.

Ngoài ra, bác có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Quy định về mức và phương thức cấp dưỡng sau khi ly hôn?

Không cấp dưỡng có được quyền thăm nom con khi ly hôn?

Mọi thắc mắc liên quan bảo hiểm y tế, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam