19006172

Làm thế nào khi cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái?

Làm thế nào khi cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái?

Em chào anh/chị tư vấn! Em có vấn đề làm thế nào khi cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái? mong được tư vấn! Vừa rồi em bị phạt 2 lỗi khi đi xe máy là vượt đèn đỏ và điều khiển xe lạng lách đánh võng. Hai lỗi này đều bị tước bằng lái. Thời gian tước bằng sẽ được cộng của cả hai lỗi hay theo lỗi mà có thời gian tước bằng lâu hơn? Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước giấy phép lái xe là khi nào? Mức phạt tiền của hai lỗi này là bao nhiêu? Mong được giải đáp sớm ạ!


Cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về làm thế nào khi cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái?, Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, quy định về xử phạt lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ

Căn cứ Điểm e Khoản 4 và Điểm b Khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe máy vượt đèn đỏ thì sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, bạn sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Thứ hai, quy định về xử phạt lỗi điều khiển xe lạng lách đánh võng

Căn cứ Điểm b Khoản 8 và Điểm c Khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

10 Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.“.

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe máy nhưng có hành vi điều khiển xe lạng lách đánh võng thì sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, đồng thời sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

-->Vi phạm giao thông trong thời gian bị tước giấy phép lái xe?

Thứ ba, quy định về Làm thế nào khi cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Nghị định 81/2013/NĐ-CP có quy định:

“Điều 7. Áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề

1. Trường hợp một cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính mà bị xử phạt trong cùng một lần, trong đó có từ hai hành vi trở lên bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng cùng một loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thì áp dụng thời hạn tước quyền sử dụng giy phép; chứng chỉ hành ngh của hành vi vi phạm hành chính có thời hạn tước dài nhất”.

Bạn thực hiện 02 hành vi vi phạm hành chính và bị xử phạt trong cùng một lần. Cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái thì áp dụng thời hạn tước giy phép của hành vi vi phạm có thời hạn tước dài nhất. Do đó, thời gian bị tước Giấy phép lái xe của bạn là từ 02 đến 04 tháng.

-->Bị tước Giấy phép lái xe có được điều khiển xe không?

Cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước giấy phép lái xe

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

3. Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau:

a) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt đã tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành;” 

Như vậy; trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt; CSGT đã tạm giữ được giấy phép lái xe bạn cho nên thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực.

Mọi thắc mắc liên quan đến làm thế nào khi cả hai vi phạm đều bị tước bằng lái; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe máy?

luatannam