19006172

Làm thế nào khi chồng cũ dọa giết

Luật sư cho em hỏi vợ chồng em đã ly thân một năm, hiện tại đã ly hôn được 6 tháng rồi, vợ chồng em có một con chung là gái 5 tuổi, hiện nay em là người nuôi bé, lúc còn sống chung anh ta cờ bạc ăn nhậu suốt ngày không lo cho vợ con gì vậy là em quyết định ly hôn, nhưng sau thời gian ly hôn hễ mỗi lần anh ta xỉn là anh ta tìm đến nhà chửi rủa, lăng nhục em và gia đình thậm tệ, thậm chí anh ta hăm dọa gia đình em đòi giết em. Anh ta còn nói nếu thấy em quen với ai là anh ta giết người đó, em rất sợ nhưng không biết phải làm sao. Mong luật sư tư vấn giúp em làm thế nào để anh ta đừng có quậy gia đình em nữa được không?



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Chồng cũ dọa giết

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp về vấn đề chồng cũ dọa giết; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Sau khi bản án ly hôn của Tòa án có hiệu lực, quan hệ hôn nhân của hai bạn đã chấm dứt về mặt pháp lý. Do đó, việc chồng cũ của bạn đến quấy rối, chửi bạn và gia đình bạn là vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội. Theo đó, căn cứ Điều 133 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định về tội đe dọa giết người:

Điều 103. Tội đe dọa giết người

1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Đối với nhiều người;

b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

c) Đối với trẻ em;

d) Để che giấu hoặc trốn tránh  việc bị xử lý về một tội phạm khác”.

Theo quy định trên, người nào đe dọa giết người nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 133 Bộ luật hình sự 2015 thì bị phạt tù từ 02 năm 07 năm. Hành vi này chỉ có thể là hành động như bằng lời nói, cử chỉ, cách nhìn, nhưng không phải để thực hiện việc giết người mà chỉ nhằm làm cho người bị đe dọa tưởng thật là mình có thể bị giết như: mài da, lấy súng lên đạn, viết thư, nhắn tin v.v… Và nếu đáp ứng được các cấu thành của tội này, chồng bạn sẽ bị truy cứu hình sự về tội đe dọa giết người.

Bên cạnh đó, chồng bạn có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác nên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ luật hình sự năm 1999 như sau:

Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Chồng cũ dọa giết

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Nếu hành vi của chồng bạn chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Sau khi ly hôn có được đổi họ cho con?

Phải làm gì khi chồng trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về vấn đề chồng cũ dọa giết;  xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam