Thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Tiền trợ cấp thôi việc

Cho em xin hỏi về tiền trợ cấp thôi việc ạ. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc được tính kể từ khi mình ký hợp đồng lao động với công ty đó hay tính kể từ khi bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội mà thời gian trước đó lại tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty khác.



 

tiền trợ cấp thôi việc

Tư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn 1900 6172. Với câu hỏi thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động. Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:

a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;

b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;”

Như vậy, thời gian làm việc để tính tiền trợ cấp thôi việc chỉ dựa trên thời gian làm việc cho người sử dụng lao động hiện tại. Do đó, với khoảng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước đó tại một công ty khác sẽ không được tính vào khoảng thời gian hưởng tiền trợ cấp thôi việc lần này. 

tiền trợ cấp thôi việc

Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, văn bản đầu tiên quy định về bảo hiểm thất nghiệp là Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2009. Khi nghỉ việc đủ điều kiện sẽ được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp từ thời điểm 1/1/2009.

Kết luận: 

+) Trước 1/1/2009 khoảng thời gian thực tế làm việc cho công ty hiện tại, kể cả thời gian thử việc, học nghề ở công ty đó được tính hưởng trợ cấp thôi việc. 

+) Từ 1/1/2009 khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, khi nghỉ việc đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi