19006172

Thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Cho em xin hỏi về tiền trợ cấp thôi việc ạ. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc được tính kể từ khi mình ký hợp đồng lao động với công ty đó hay tính kể từ khi bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội mà thời gian trước đó lại tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty khác.



 

tiền trợ cấp thôi việc

Tư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn 1900 6172. Với câu hỏi thời gian để tính tiền trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động. Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trong đó:

a) Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc; thời gian thử việc; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 111, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115; thời gian thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 176 và thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 128 của Bộ luật Lao động.

b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người lao động thuộc diện không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật nhưng được người sử dụng lao động chi trả cùng với tiền lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, thời gian làm việc để tính tiền trợ cấp thôi việc chỉ dựa trên thời gian làm việc cho người sử dụng lao động hiện tại. Do đó, với khoảng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước đó tại một công ty khác sẽ không được tính vào khoảng thời gian hưởng tiền trợ cấp thôi việc lần này. 

tiền trợ cấp thôi việc

Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, văn bản đầu tiên quy định về bảo hiểm thất nghiệp là Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2009. Khi nghỉ việc đủ điều kiện sẽ được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp từ thời điểm 1/1/2009.

Kết luận: 

+) Trước 1/1/2009 khoảng thời gian thực tế làm việc cho công ty hiện tại, kể cả thời gian thử việc, học nghề ở công ty đó được tính hưởng trợ cấp thôi việc. 

+) Từ 1/1/2009 khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, khi nghỉ việc đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được giải đáp trực tiếp.

luatannam