19006172

Lắp đèn Led thay cho đèn pha xe máy sẽ bị phạt thế nào?

Lắp đèn Led thay cho đèn pha xe máy sẽ bị phạt thế nào

Tổng đài cho em hỏi trường hợp này với ạ. Xe máy của em có lắp đèn Led thay cho đèn chiếu sáng của xe. Tối qua em điều khiển xe ngoài đường bị CSGT bắt và họ yêu cầu em nộp phạt 150.000 đồng. Không biết là trường hợp này CSGT phạt em như vậy có đúng không?




Lắp đèn ledTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất về mức phạt khi lắp đèn led thay đèn chiếu sáng:

Căn cứ quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP theo đó mức phạt áp dụng đối với bạn trong trường hợp này:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế.”

Như vậy trong trường hợp này bạn đã vi phạm lỗi điều khiển xe có đèn chiếu xa không đúng tiêu chuẩn thiết kế (lắp đèn led thay cho đèn chiếu sáng). Mức phạt áp dụng đối với bạn trong trường hợp này sẽ là từ 100.000 đến 200.000 đồng; việc CSGT xử phạt bạn 150.000 đồng là đúng theo quy định của pháp luật.

Thứ hai việc CSGT yêu cầu bạn nộp phạt tại chỗ:

Căn cứ Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản:

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản”.

Như vậy lỗi lắp đèn Led của bạn là lỗi được phát hiện trực tiếp nên CSGT sẽ có quyền yêu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ và yêu cầu bạn nộp phạt là đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn không đủ tiền nộp phạt thì CSGT phải lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu bạn đến Kho bạc nhà nước để nộp phạt.

Lắp đèn led

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy:

Khi bạn điều khiển xe máy có lắp đèn led thay cho đèn chiếu sáng thì CSGT yêu cầu bạn nộp phạt tại chỗ là đúng theo quy định của pháp luật về cả hình thức và nội dung khi xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ điều kiện nộp phạt ngay, bạn có quyền yêu cầu lập biên bản vi phạm giao thông và đến Kho bạc nhà nước nộp phạt.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Lắp đèn led  thay cho đèn pha xe của xe máy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mức phạt khi tự ý thay đổi thiết kế xe

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

Nếu còn vướng mắc về vấn đề lắp đèn led thay cho đèn pha của xe máy; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam