19006172

Lệ phí giải quyết nhận con nuôi cho người nước ngoài tại Việt Nam

Anh rể tôi là người Mỹ hiện thường trú tại Mỹ, 1 năm có về Việt Nam mấy lần. Nay anh ấy muốn nhận con nuôi tại Việt Nam thì không biết mức phí là bao nhiêu? Mong luật sư tư vấn giúp tôi. 



nhận con nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn,chúng tôi xin tư vấn như sau:

Khi anh rể bạn là người quốc tịch Mỹ hiện đang thường trú tại Mỹ ngoài những điều kiện về người nhận nuôi con, anh của bạn sẽ phải đóng những loại phí sau.

1. Lệ phí đăng ký nhận con nuôi cho người nước ngoài

Về mức lệ phí đăng ký nhận con nuôi cho người nước ngoài, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Lệ phí đăng ký nhận con nuôi cho người nước ngoài tại Việt Nam.

2. Chi phí giải quyết nhận con nuôi cho người nước ngoài:

Theo quy định tại Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ban hành ngày ngày 21 tháng 03 năm 2011 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi cũng quy định cụ thể:

Điều 47. Mức thu, cơ quan thu chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài

1. Mức thu chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài là năm mươi triệu đồng (50.000.000 đồng)/trường hợp.

Khoản tiền này không bao gồm chi phí dịch vụ, đi lại, ăn ở và phí tổn phát sinh trên thực tế mà người nhận con nuôi trực tiếp chi trả, kể cả chi phí đưa trẻ em ra nước ngoài sau khi được giải quyết cho làm con nuôi.

2. Cục Con nuôi có trách nhiệm thu chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài.

Bên cạnh đó theo quy định tại Điều 48 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP về các trường hợp được miễn nộp chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài:

Điều 48. Đối tượng nộp, miễn nộp chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài

1. Người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam phải nộp chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài khi người đó đồng ý nhận trẻ em Việt Nam được giới thiệu làm con nuôi theo quy định tại khoản 3 Điều 36 của Luật Nuôi con nuôi.

2. Người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam nhận trẻ em quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định này làm con nuôi được miễn nộp chi phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài.

nhận con nuôi

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Cụ thể khoản 1 Điều 3 Nghị định 19/2011/NĐ-CP quy định về Trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo được nhận đích danh làm con nuôi như sau:
1. Trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo được nhận đích danh làm con nuôi theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 28 của Luật Nuôi con nuôi gồm trẻ em bị sứt môi hở hàm ếch; trẻ em bị mù một hoặc cả hai mắt; trẻ em bị câm, điếc; trẻ em bị khoèo chân, tay; trẻ em không có ngón hoặc bàn chân, tay; trẻ em nhiễm HIV; trẻ em mắc các bệnh về tim; trẻ em bị thoát vị rốn, bẹn, bụng; trẻ em không có hậu môn hoặc bộ phận sinh dục; trẻ em bị các bệnh về máu; trẻ em mắc bệnh cần điều trị cả đời; trẻ em bị khuyết tật khác hoặc mắc bệnh hiểm nghèo khác mà cơ hội được nhận làm con nuôi bị hạn chế.

Như vậy, trường hợp nếu anh rể bạn nhận trẻ bị khuyết tật hoặc trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được miễn chi phí giải quyết nuôi con nuôi. Còn đối với các trường hợp khác sẽ phải đóng mức phí giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài là 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng)/ trường hợp.

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam