19006172

Ly hôn nhưng chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩu

Ly hôn nhưng chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩu

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: Ly hôn nhưng chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩu. Em đã ly hôn được 1 năm và hiện đang nuôi con. Chỗ ở hiện tại của em là nhà bố mẹ đẻ em cách nhà chồng cũ 4km, khác huyện. Em muốn xin cắt tên khỏi sổ hộ khẩu nhà chồng cũ nhưng anh ta không chịu với lý do không cho em đi lấy chồng khác mà phải ở vậy nuôi con cho anh ta. Vậy có cách nào giải quyết mong anh/ chị tư vấn giúp em.


Bài viết liên quan:


chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩuTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩu; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Trường hợp của bạn, do trước đây bạn nhập hộ khẩu về ở với gia đình chồng, được người có sổ hộ khẩu bên nhà chồng đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu nên thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 25 Luật cư trú 2006. Căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Luật cư trú 2006 về Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Vì vậy, để có thể tách tên ra khỏi sổ hộ khẩu nhà chồng thì bạn cần có được sự đồng ý của chủ hộ đứng tên trên sổ hộ khẩu đồng ý bằng văn bản.

Tuy nhiên,căn cứ theo quy định tại Điều 19, Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú 2006 bạn có thể đăng ký thường trú tại nhà bố mẹ đẻ của bạn nơi mà bạn đang sinh sống hiện tại, sau đó bạn có thể xóa đăng ký thường trú tại hộ khẩu nhà chồng.

Điều 19 Luật cư trú 2006 quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh như sau:

“Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản”.

Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú 2006 quy định về xoá đăng ký thường trú như sau:

“1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Căn cứ theo khoản 8 Điều 10 Thông tư số 35/2014/TT- BCA quy định rõ:” Người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó Thông tư số 35/2014/TT- BCA còn quy định tại Điều 11 về Xóa đăng ký thường trú như sau:

4. Quá thời hạn 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú mà đại diện hộ gia đình không làm thủ tục xóa đăng ký thường trú theo quy định thì Công an xã, phường, thị trấn nơi có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú lập biên bản, yêu cầu hộ gia đình làm thủ tục xóa đăng ký thường trú. Sau thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu đại diện hộ gia đình không làm thủ tục xóa đăng ký thường trú thì Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành xóa đăng ký thường trú.

Như vậy

Khi bạn đăng kí được địa chỉ thường trú mới, hãy yêu cầu chồng bạn xóa tên bạn khỏi sổ hộ khẩu gia đình chồng. Trong thời hạn 60 ngày mà gia đình chồng vẫn cố tình gây khó dễ, bạn có thể báo với chính quyền, cơ quan công an cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu của gia đình chồng để khai báo và yêu cầu cắt khẩu.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Sau ly hôn chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩu.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mọi vấn đề vướng mắc chồng không chịu cắt tên khỏi sổ hộ khẩu, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam