19006172

Mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thông có bị phạt?

Mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thông có bị phạt?

Chào luật sư. Em xin hỏi vấn đề mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thông có bị phạt. Bây giờ xe máy mua trả góp mà ngân hàng giữ cavet gốc; chỉ cấp cho mình cavet photo có dấu của ngân hàng. Vậy khi tham gia giao thông em dùng cavet photo đó có được công an chấp nhân không? Mức lỗi không mang theo đăng ký xe và không có đăng ký xe?


Mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thôngCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề xe mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thông; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc Mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thông

Căn cứ vào khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau :

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2.Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Theo đó, khi bạn tham gia giao thông bắt buộc phải mang theo đăng ký xe bản chính.

Tuy nhiên, căn cứ theo Khoản 1 Công văn 8601/VPCP-CN ngày 15/08/2017 về việc sử dụng Giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông cho tổ chức tín dụng quy định:

“1. Người điều khin phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.

3. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp, trong tháng 8 năm 2017 ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp Giấy biên nhận nêu trên, bảo đảm chặt chẽ và chỉ cấp 01 bản gốc Giấy biên nhận có thời hạn phù hợp với thời hạn thế chấp phương tiện.

Như vậy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.

Do đó, trong trường hợp của bạn, nếu bạn mua xe trả góp thì khi tham gia giao thông bạn được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký phương tiện, kèm theo bản gốc giấy biên nhận của ngân hàng còn hiệu lực bạn sẽ không bị xử phạt khi tham gia giao thông theo quy định này. 

-->Có được dùng bản sao đăng ký xe thay thế bản chính không?

Thứ hai, về mức phạt Mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thông

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Người điều khiển xe mô tô; xe gắn máy; các loại xe tương tự xe mô tô; và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe.”

Theo đó, nếu bạn tham gia giao thông không mang được giấy đăng ký gốc tham gia giao thông; mà chỉ xuất trình được bản sao giấy đăng ký xe không kèm theo bản gốc giấy biên nhận của ngân hàng còn hiệu lực thì bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không mang giấy đăng ký xe. Mức phạt của lỗi này là phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

-->Xử phạt đối với lỗi không có đăng ký xe khi bị kiểm tra hành chính

Mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thôngTổng đài tư vấn dịch vụ về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, về lỗi điều khiển xe khi không có đăng ký xe

Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng;”

Đồng thời, điểm g Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1.Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

g) Khoản 2 Điều 17″

Như vậy, với lỗi điều khiển xe không có đăng ký xe thì mức phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện là 07 ngày.

Nếu còn vướng mắc về mang bản sao đăng ký xe tham gia giao thông có bị phạt; Bạn có thể liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Mức phạt khi tham gia giao thông không có giấy tờ xe?

luatannam