19006172

Mang, vác vật cồng kềnh khi ngồi sau xe máy sẽ bị xử phạt ra sao?

Mang, vác vật cồng kềnh khi ngồi sau xe máy sẽ bị xử phạt ra sao?

Chào Tổng đài tư vấn! Tôi đi xe máy và chở theo vợ tôi. Vợ tôi có vác trên vai một chiếc thang gỗ dài khoảng 8m. Khi đến chốt CSGT, tôi bị xử phạt với lỗi người ngồi trên xe mang, vác vật cồng kềnh. Cho tôi hỏi lỗi này là như thế nào và mức xử phạt ra sao với? Tôi cám ơn!



Tư vấn giao thông đường bộvác vật cồng kềnh:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Điểm a Khoản 4 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy như sau:

“Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

4. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Mang, vác vật cồng kềnh;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật giao thông, người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không được mang vác vật cồng kềnh khi tham gia giao thông. Trường hợp vợ bạn khi ngồi sau xe máy mà vác theo một chiếc thang gỗ dài 8m là mang vác theo vật cồng kềnh và sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Điểm k Khoản 3; Điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe máy với lỗi mang vác vật cồng kềnh như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

vác vật cồng kềnh

 

 Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;“.

Như vậy:

Trường hợp mang, vác theo vật cồng kềnh khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, nếu gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mang, vác vật cồng kềnh khi ngồi sau xe máy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về thủ tục sang tên xe máy cùng tỉnh như thế nào?

Người nước ngoài khi làm hồ sơ đăng ký xe máy thì giấy tờ của chủ xe cần những gì?

Nếu còn vướng mắc về vấn đề mang, vác vật cồng kềnh khi ngồi sau xe máy; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam