19006172

Mất giấy đăng ký xe có bị xử phạt hay không?

Mất giấy đăng ký xe có bị xử phạt hay không?

Cho em hỏi về luật giao thông đường bộ. Em bị tai nạn xe mô tô và đưa về Công an huyện giải quyết. Em đã làm mất giấy đăng ký xe. CSGT nói em sẽ bị xử phạt lỗi không có Đăng ký xe theo nghị định 100/2019/NĐ-CP nhưng em xem trong luật giao thông đường bộ thì không có điều nào quy định lỗi này.



Mất giấy đăng ký xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn  Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất: quy định về việc tham gia giao thông phải có đăng ký xe;

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Theo quy định này thì người điều khiển xe tham gia giao thông bắt buộc phải có đăng kí xe. Đối với trường hợp mất đăng kí xe bạn phải làm thủ tục cấp lại đăng kí theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA thì mới được điều khiển phương tiện giao thông. Nếu tham gia giao thông mà không có Đăng ký xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Về thủ tục cấp lại đăng ký xe bị mất, bạn vui lòng tham khảo bài viết: Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất

Thứ hai: Mức phạt khi tham gia giao thông sau khi mất giấy đăng ký xe

Theo như bạn trình bày, bạn không xuất trình được giấy đăng ký xe do bị mất. Tuy nhiên, tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, cảnh sát giao thông không thể kiểm chứng được bạn bị mất giấy đăng ký hay không có nên trong biên bản vi phạm sẽ ghi lỗi của bạn là không có giấy đăng ký xe. Sau đó, khi đến trụ sở Phòng/ Đội cảnh sát giao thông để nhận quyết định xử phạt mà bạn chứng minh được xe của bạn có đăng ký thì bạn chỉ bị phạt với lỗi không mang theo giấy đăng ký xe.

Mức phạt được quy định tại Điểm a, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

Mất giấy đăng ký xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy theo quy định trên đối chiếu với trường hợp của bạn; Bạn đi  xe máy bị phạt lỗi không có đăng ký xe; do đó bạn sẽ có mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng .

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt xe máy tham gia giao thông không có giấy đăng ký xe.Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Hồ sơ thi giấy phép lái xe hạng A1

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam