19006172

Mất hai ngón tay trên một bàn tay thì có được thi bằng lái xe hạng B2 không?

Mất hai ngón tay trên một bàn tay thì có được thi bằng lái xe hạng B2 không?

Tổng đài cho tôi hỏi bằng B2 điều khiển được xe gì? Tôi bị mất hai ngón tay trên một bàn tay phải. Trong trường này thì tôi có thể thi bằng lái xe hạng B2 không?



Mất hai ngón tay trên một bàn tayTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề mất hai ngón tay trên một bàn tay thì có được thi bằng lái xe hạng B2 không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về giấy phép lái xe hạng B2:

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 59 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 59. Giấy phép lái xe

4. Giấy phép lái xe có thời hạn gồm các hạng sau đây:

c) Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;”

Như vậy, theo quy định trên thì giấy phép lái xe hạng B2 được cấp cho người điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Thứ hai, điều kiện sức khỏe thi giấy phép lái xe hạng B2:

Khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Như vậy, theo quy định này thì người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. 

Căn cứ theo mục VII Phụ lục số 01 quy định Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe (Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải). Theo đó, người có một trong các tình trạng bệnh, tật về CƠ – XƯƠNG – KHỚP sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng B2:

– Cứng/dính một khớp lớn.

– Khớp giả ở một vị các xương lớn.

– Gù, vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống; cứng/dính cột sống ảnh hưởng tới chức năng vận động.

-Chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5 cm trở lên mà không có dụng cụ hỗ trợ.

– Cụt hoặc mất chức năng 02 ngón tay của 01 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 01 bàn chân trở lên.

Mất hai ngón tay trên một bàn tay

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp cụt hoặc mất chức năng 02 ngón tay của 01 bàn tay trở lên thì không được cấp Giấy phép lái xe hạng B2. Do đó, trường hợp của bạn bạn bị mất ngón tay trỏ và tay cái của bàn tay phải thì trường không đủ điều kiện để được cấp giấy phép lái xe hạng B2.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Cụt hai đốt ngón tay có thể lái xe không?

Quy định về độ tuổi, điều kiện sức khỏe khi thi bằng lái xe

Mọi thắc mắc liên quan đến Mất hai ngón tay trên một bàn tay thì có được thi bằng lái xe hạng B2 không?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam