19006172

Mua xe không rõ nguồn gốc khi bị bắt có bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Nội dung câu hỏi:

Cho em hỏi lúc em có mua 1 chiếc xe máy nhưng không xem đến số khung số máy, không có giấy tờ mua bán xe. Người bán xe thì không biết danh tánh. Đến lúc em điều khiển xe bị công an kiểm tra thì số khung số máy không giống số nào trong giấy đăng ký xe. Vậy em bị lỗi gì ạ? Việc mua xe không rõ nguồn gốc của em có bị phạt hành chính hay truy tố trách nhiệm hình sự gì không nếu xe em bị nghi ngờ là xe trộm. Em cảm ơn ạ


Mua xe không rõ nguồn gốc

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi mua xe không rõ nguồn gốc khi bị bắt có bị truy tố trách nhiệm hình sự, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Xử phạt hành chính khi điều khiển xe có số khung số máy không đúng theo đăng ký xe

Căn cứ tại điểm b Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

b) Sử dụng Giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp;”

Và theo quy định tại điểm g Khoản 1 điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

g) Khoản 2 Điều 17″

Như vậy, trường hợp của bạn mua xe không rõ nguồn gốc và khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra thì phát hiện số khung, số máy xe không đúng so với giấy đăng ký xe thì bạn sẽ bị xử phạt lỗi vi phạm sử dụng giấy đăng ký xe không đúng với số khung số máy của xe. Lỗi này, bạn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày

-->Không có hợp đồng mua bán có được sang tên xe?

Về truy cứu trách nhiệm hình sự khi Mua xe không rõ nguồn gốc

Theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 65/2020/TT-BCA quy định về nhiệm vụ quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra,  kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông thì:

Điều 8. Quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát

1. Được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (sau đây viết gọn là phương tiện giao thông) theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Thông tư này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật; kiểm soát việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật.

2. Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, CSGT có quyền dừng phương tiện để kiểm tra và xử phạt hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, khi kiểm tra giấy phép lái xe của bạn thấy có sai phạm thì CSGT chỉ được xử lý vi phạm hành chính liên quan đến lỗi vi phạm chứ không thể khởi kiện bạn do lỗi đó, hay do nghi ngờ xe bạn là xe ăn trộm.

Nếu cảnh sát giao thông cho rằng xe bạn là xe ăn trộm thì nghĩa vụ chứng minh thuộc về phía cảnh sát giao thông. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm, CSGT sẽ gửi hồ sơ lên cấp có thẩm quyền để điều tra và truy tố theo quy định của pháp luật.

-->Tự đục lại số khung xe thì bị xử lý như thế nào?

Mua xe không rõ nguồn gốc

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

+) Bạn vi phạm lỗi sử dụng giấy đăng ký xe không đúng với số khung số máy của xe và bạn sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày; hoặc

+) Bạn vi phạm lỗi tự ý đục số khung; số máy và bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

+) Bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mọi thắc mắc liên quan đến mua xe không rõ nguồn gốc, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Các trường hợp được dừng phương tiện để kiểm soát

luatannam