19006172

Mức phạt do không xuất trình được giấy phép lái xe ô tô

Mức phạt do không xuất trình được giấy phép lái xe ô tô? Tôi bị cảnh sát giao thông phạt vi phạm vì không xuất trình được giấy phép lái xe ô tô. Tuy nhiên, tôi thấy mức phạt khá cao nên muốn hỏi quý công ty về mức phạt cụ thể để biết rõ trường hợp này tôi bị phạt có đúng không? Trường hợp của tôi có bị tạm giữ phương tiện không? Nếu bị tạm giữ phương tiện thì tôi có phạt nộp tiền bãi đỗ xe không? Mức phí trông giữ xe ở Hà Nội là bao nhiêu


Không xuất trình được giấy phép lái xe ô tô Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Về vấn đề: Mức phạt do không xuất trình được giấy phép lái xe ô tô; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc xử phạt điều khiển xe ô tô không có Giấy phép lái xe

Căn cứ Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm:

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định“.

Như vậy, theo quy định trên thì điều khiển xe cơ giới phải có giấy phép lái xe. Trường hợp không có Giấy phép lái xe sẽ bị xử theo quy định tại điểm b khoản 8 Điều 21; Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe thì bị xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Thứ hai, quy định về việc tạm giữ phương tiện khi điều khiển xe ô tô không có Giấy phép lái xe

Căn cứ quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;

Như vậy, theo quy định này thì trường điều khiển xe ô tô nhưng không xuất trình được Giấy phép lái xe thì sẽ bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

-->CSGT có thể tạm giữ phương tiện khi người vi phạm không mang bằng lái xe?

Thứ ba, về phí trông giữ xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông

Căn cứ Khoản 7, Điều 126 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 126. Xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính

7. Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại khoản 8 Điều 125 của Luật này”.

Theo đó, người có phương tiện bị tạm giữ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian phương tiện bị tạm giữ. Do đó, khi bạn điều khiển xe ô tô nhưng không xuất trình được Giấy phép lái xe và bị CSGT lập biên bản tạm giữ phương tiện thì bạn phải chịu phí bến bãi, phí bảo quản phương tiện trong thời gian bị tạm giữ phương tiện là 07 ngày.

-->Phí trông giữ xe vi phạm giao thông bị tạm giữ tại Hà Nội

Không xuất trình được giấy phép lái xe ô tô

Tổng đài tư vấn về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về phí trông giữ xe tại Hà Nội

 Căn cứ theo Phụ lục Quyết định 44/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội quy định về phí trông giữ xe được áp dụng như sau:

“1. Trường hợp đối tượng nộp giá dịch vụ là người bị tạm giữ phương tiện do vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)

Nội dung thu

Đơn vị tính

Mức thu

– Xe máy, xe lam

đồng/xe/ngày đêm

8.000

– Xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, xe xích lô

đồng/xe/ngày đêm

5.000

– Xe ô tô đến 9 ghế ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống

đồng/xe/ngày đêm

70.000

– Xe từ 10 ghế ngồi trở lên và xe tải trên 2 tấn trở lên

đồng/xe/ngày đêm

90.000

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô đến 9 chỗ ngồi hoặc xe tải từ 2 tấn trở xuống thì mức thu phí trông xe là 70.000 đồng/xe/ngày/đêm. Trường hợp bạn bị tạm giữ phương tiện là xe ô tô từ 10 ghế ngồi trở lên hoặc xe tải trên 2 tấn thì mức phí trông xe là 90.000 đồng/xe/ngày/đêm

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

 

 

Trả lời

luatannam