19006172

Mức phạt đối với lỗi chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn

Mức phạt đối với lỗi chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn

Mức phạt đối với lỗi chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn? Vừa rồi tôi có điều khiển phương tiện xe bốn bánh đang chạy trên đường gần đó có một ngã ba, nhưng không có biển báo chuyển làn đường.

Tôi có bật tín hiệu và chuyển làn đường, trước khi tôi chuyển làn đường thì tôi có nhìn từ xa, trước và sau không có phương tiện nào khác nên tôi mới qua đường thì bất ngờ có một xe máy từ sau lao tới chạy với tốc độ nhanh và đâm vào xe tôi.

Sau đó, hai bên có xô xát với nhau vì chủ phương tiện kia định dắt xe bỏ chạy nhưng tôi không cho và đã gây ra xô xát. Nhưng khi tôi đến cơ quan công an làm việc thì họ bảo tôi là chuyển làn đường sai quy định nên mới gây ra tai nạn và dọa sẽ phạt tôi từ 16 triệu đến 18 triệu đồng. Tôi thì trước giờ chưa học luật nên không hiểu về luật giao thông đường bộ cho lắm. Vậy nên kính mong tổng đài tư vấn về vụ tai nạn như trên để tôi được hiểu thêm về nguyên nhân đúng sai và mức phạt hành chính. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN



Chuyển làn đường sai quy định gây tai nạnTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề mức phạt đối với lỗi chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 13 Luật giao thông đường bộ quy định về Sử dụng làn đường như sau:

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Như vậy, khi tham gia giao thông, các phương tiện phải đi đúng phần đường, làn đường của mình. Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 13 nêu trên thì chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép và khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước, đồng thời phải đảm bảo an toàn.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn chuyển làn đường nơi không có biển báo chuyển làn thì bạn đã vi phạm quy định này mặc dù bạn đã thực hiện việc báo hiệu xin chuyển làn đường và có chú ý quan sát. Do đó, CSGT xử phạt bạn lỗi chuyển làn đường không sai quy định là đúng quy định của pháp luật.

Về mức phạt đối với lỗi chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn giao thông được quy định tại điểm a, Khoản 7 Và điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông;

không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

Chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. “

Như vậy, bạn chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn giao thông thì bạn sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng. Do đó, mức xử phạt mà CSGT áp dụng với bạn là từ 16 triệu đến 18 triệu là sai quy định của pháp luật nên bạn có quyền làm đơn khiếu nại đến Phòng CSGT để được giải quyết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:

Ô tô chuyển làn không đúng nơi cho phép bị phạt thế nào?

Quá hạn nộp phạt vi phạm giao thông có bị phạt thêm không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề mức phạt đối với lỗi chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

 

 

 

luatannam