19006172

Mức phạt đối với xe máy bật đèn chiếu xa khi đi ngược chiều

Mức phạt đối với xe máy bật đèn chiếu xa khi đi ngược chiều

Trong lúc tránh xe đi ngược chiều em vô tình bật đèn chiếu xa và bị CSGT thổi phạt thì bị phạt bao nhiêu tiền ạ? Người ta hẹn em ngày kia lên nộp phạt rồi. Em đi xe máy ạ.



Bật đèn chiếu xaTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn .Đối với vấn đề Mức phạt đối với xe máy bật đèn chiếu xa khi đi ngược chiều của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo Điều 17 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều

3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.”

Như vậy, khi tham gia giao thông các phương tiện đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Theo quy định tại Điểm m Khoản 1 và Điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì: 

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

m) Tránh xe không đúng quy định; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c)..Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;

Bật đèn chiếu xa

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, trong trong lúc tránh xe đi ngược chiều thì bạn vô tình bật đèn chiếu xa và bị CSGT thổi phạt. Đối chiếu với quy định của pháp luật thì bạn sẽ bị:

– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

– Ngoài ra, nếu như cũng với lỗi này mà bạn gây ra tai nạn giao thông thì bạn sẽ bị bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. 

Trên đây là viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Có được sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều?

Chạy xe máy không bật đèn chiếu sáng bị xử phạt thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Mức phạt đối với xe máy bật đèn chiếu xa khi đi ngược chiềubạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp. 

luatannam