19006172

Mức phạt đối với xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông

Mức phạt đối với xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông

Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi muốn hỏi về vấn đề mức phạt đối với xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông.  Xe tôi là xe tải. Xin rẽ trái tại ngã tư có tín hiệu đèn theo quy định. Khi sang đường thì có xe ô tô đi ngược chiều và chạy quá tốc độ đâm vào xe của tôi gây tai nạn giao thông. Vậy xin hỏi trường hợp này xe của ai sai và mức phạt tiền như thế nào? Việc bồi thường quy định thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.


Chạy quá tốc độ gây tai nạnCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, xác định lỗi của các bên khi xảy ra tai nạn

Theo quy định hiện nay thì khi xảy ra tai nạn giao thông thì các bên phải giữ nguyên hiện trường để phía cảnh sát giao thông lập biên bản điều tra hiện trường. Khi có CSGT thì bạn có thể kiểm tra trong biên bản điều tra hiện trường để xác định lỗi của các bên.

Theo như thông tin bạn đã cung cấp thì xe bạn là xe tải xin rẽ trái tại ngã tư có tín hiệu đèn theo quy định. Khi sang đường thì có xe ô tô đi ngược chiều làn bên chạy quá tốc độ đâm vào xe của bạn gây tai nạn giao thông. Vậy, trong trường hợp này người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ được xác định là người có lỗi. Còn về phía bạn, bạn là người điều khiển xe tải nếu không vi phạm quy định về giao thông đường bộ thì không bị xử phạt.

Thứ hai, về mức phạt đối với lỗi chạy quá tốc và ngược chiều gây tai nạn giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điểm a khoản 7 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường

một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định này bạn điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn và ngược chiều gây tai nạn sẽ bị phạt từ từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Ngoài ra bạn sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

-->Điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị xử phạt như thế nào?

Chạy quá tốc độ gây tai nạn

Tổng đài tư vấn về Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về vấn đề bồi thường khi Chạy quá tốc độ gây tai nạn

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 13. Bồi thường thiệt hại

1. Người vi phạm hành chính nếu gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.

Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự”.

-->Có phải bồi thường cho người bị thiệt hại trong tai nạn giao thông

Căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại:

Điều 584: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Theo quy định trên, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại dựa vào yếu tố lỗi của chủ thể thực hiện hành vi vi phạm. Do đó, trường hợp của bạn nếu phía CSGT xác định người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn cho bạn hoàn toàn có lỗi thì người điều khiển xe ô tô này phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tài sản cho bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc  về Chạy quá tốc độ gây tai nạn bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Gây ra tai nạn giao thông bị phạt như thế nào theo quy định

 

luatannam