19006172

Mức phạt khi điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải

Mức phạt khi điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải

Xin chào tổng đài tư vấn, tôi muốn hỏi về vấn đề mức phạt khi điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải như sau; Tôi điều khiển xe tải bị quá tải hàng hoá là 25%. Cho tôi hỏi trường hợp này tôi bị phạt bao nhiêu tiền? Chủ phương tiện là công ty thì bị xử phạt thế nào. Có phải bị tước đăng kiểm xe không? Lỗi này tôi là người điều khiển thì có bị giữ giấy phép lái xe không? Mong tổng đài tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn.


Điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn về mức phạt khi điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải  ; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng) và trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng;.”

Như vậy theo quy định trên thì đối với trường hợp điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 10% đến 30% và trên 20% đến 30% đối với xe téc chở chất lỏng thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

-->Mức xử phạt đối với hành vi chở hàng vượt quá trọng tải cho phép

Thứ hai, xử phạt chủ phương tiện giao xe quá tải cho người khác điều khiển

Căn cứ điểm h khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, điểm đ Khoản 2 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, điểm đ Khoản 2 Điều 24 Nghị định này”.

Như vậy, trong trường hợp công ty bạn giao xe cho lái xe điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế 25% thì công ty bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Thứ ba, quy định về việc tước Giấy chứng nhận kiểm định 

Căn cứ theo quy định tại Điểm i Khoản 14 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

14. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

i) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 7, điểm d khoản 9, điểm a khoản 10, khoản 11, điểm a khoản 12 Điều này mà phương tiện đó có thùng xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở không đúng theo quy định hiện hành thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp công ty giao xe quá tải 25 % cho người làm công điều khiển tham gia giao thông thì sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và tem kiểm định từ 01 đến 03 tháng.

Điều khiển xe chở hàng vượt quá trọng tải

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về việc tạm giữ giấy phép lái xe

Căn cứ tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 125: Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, khi bạn vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền, không bị tước giấy phép lái xe thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt.

Sau khi bạn đã nộp tiền phạt, bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe. Do đó, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô quá trọng tải thiết kế 25% bị áp dụng hình thức xử phạt tiền thì CSGT có quyền lập biên bản tạm giữ Giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt của bạn.

-->Trong thời gian bị tạm giữ bằng lái có được phép điều khiển xe không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Cách tính trọng tải vượt quá của xe chở hàng công ty

luatannam