19006172

Mức phạt khi tự ý thay đổi đặc tính của xe

Mức phạt khi tự ý thay đổi đặc tính của xe

Tổng đài giúp tôi về vấn đề như sau: Tình hình là tôi đang sử dụng xe 50cc. Tôi định thay đổi đặc tính của xe để lên côn tay và lắp thêm đèn chiếu sáng. Như vậy tôi có vi phạm luật giao thông hay không? Và nếu có mức phạt như thế nào? Có bị giữ giấy phép lái xe không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.


Đặc tính của xe

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thay đổi kết cấu của xe:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy theo quy định này dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì; Bạn đang sử dụng xe 50cc, bạn định thay đổi đặc tính, kết cấu xe để lên côn tay thuộc trường hợp tự ý thay đổi kết cấu xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy trường hợp của bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

-->Quy định về mức phạt đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu của xe

Thứ hai, về mức xử phạt tự ý thay đổi đặc tính xe:

Theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;“

Theo quy định trên thì bạn tự ý thay đổi khung, máy, hình dạng, kích thước, đặc tính của xe thì bạn sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Thứ ba, lắp thêm đèn chiếu sáng là hành vi vi phạm luật giao thông

Căn cứ Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.

Dẫn chiếu theo quy định trên thì hành vi của bạn là lắp đặt đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất.Đây là hành vi bị pháp luật giao thông đường bộ nghiêm cấm nên bạn sẽ bị công CSGT xử phạt vi phạm hành chính.

–>Thay đổi đèn led chính của pha xe máy có bị phạt không?

Thứ tư, quy định về xử phạt lỗi lắp thêm đèn chiếu sáng trên xe máy

Căn cứ theo Điểm e Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;

Như vậy, theo quy định trên, khi điều khiển xe máy không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng trên xe máy 50cc thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Đặc tính của xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ năm, quy định về tạm giữ Giấy phép lái xe

Căn cứ theo khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Như vậy, với hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức thì người có thẩm quyền có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy phép lái xe. Do đó, trường hợp bạn vi phạm hai lỗi tự ý thay đổi đặc tính của xe và lắp thêm đèn chiếu sáng bị áp dụng hình thức xử phạt tiền thì phía CSGT có quyền lập biên bản tạm giữ Giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt của bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Mua xe cũ thì có được thay đổi phần máy của xe không

 

 

Trả lời

luatannam