19006172

Mức phạt lỗi điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác là bao nhiêu?

Mức phạt lỗi điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi tôi có điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác thì có bị phạt không? Mức phạt là bao nhiêu và tôi có bị giữ bằng lái xe không? Chuyện là khi đang đi phượt du lịch cùng mấy gia đình khác thì xe của một anh bị hỏng mà ở chỗ đó lại không phải khu dân cư nên buộc phải dùng dây kéo xe đến chỗ sửa. Chúng tôi sợ bị camera ghi lại và phạt nguội.



xe ô tô kéo theo một xe khácTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề: Mức phạt lỗi điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác là bao nhiêu; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc xe kéo xe như sau:

1. Một xe ô tô chỉ được kéo theo một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:

– Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực;

– Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng;

– Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu.

2. Xe kéo rơ moóc phải có tổng trọng lượng lớn hơn tổng trọng lượng của rơ moóc hoặc phải có hệ thống hãm có hiệu lực cho rơ moóc.

3. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

– Xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác;

– Chở người trên xe được kéo;

– Kéo theo xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô.

Như vậy, khi xe ô tô kéo các xe ô tô không đáp ứng điều kiện trên hoặc kéo theo xe khác, vật khác thì đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Về mức phạt của lỗi điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác:

Theo quy định tại Điểm h Khoản 3 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

xe ô tô kéo theo một xe khác

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, với lỗi điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng nếu hành vi kéo xe ô tô khác gây tai nạn giao thông.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Ô tô có thể kéo theo một xe khác hay không?

Kéo theo xe ô tô khác có bị tước giấy phép lái xe hay không?

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam