19006172

Mức phạt lỗi không có logo hợp tác xã hai bên cửa xe?

Nội dung câu hỏi:

Xin chào luật sư tư vấn. Tôi vừa bị CSGT yêu cầu dừng xe do không có logo hợp tác xã hai bên cửa xe tải. Cho tôi hỏi, trường hợp này tôi có bị phạt không? Nếu bị phạt thì phạt bao nhiêu tiền; và có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không? CSGT đã lập biên bản và tạm giữ Giấy phép lái xe của tôi thì có đúng luật không?


Không có logo hợp tác xã hai bên cửa xeCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn về không có logo hợp tác xã hai bên cửa xe; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Quy định về việc niêm yết thông tin trên xe ô tô tải

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định như sau:

Điều 46. Quy định về xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá

2. Phải được niêm yết các thông tin theo quy định tại Phụ lục 14 ban hành kèm theo Thông tư này

3. Vị trí niêm yết thông tin

a) Đối với xe ô tô tải, xe đầu kéo: niêm yết ở mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái;

b) Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc có thùng chở hàng: niêm yết ở mặt ngoài hai bên thùng xe;

c) Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc không có thùng chở hàng: niêm yết thông tin trên bảng bằng kim loại được gắn với khung xe tại vị trí dễ quan sát bên cạnh hoặc phía sau.”

Như vậy, theo quy định này dẫn chiếu đến trường hợp của bạn khi công ty bạn tham gia hoạt động kinh doanh vận tải thì phải niêm yết những thông tin sau: 

+) Tên đơn vị kinh doanh vận tải (chữ in hoa);

+) Số điện thoại;

+) Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông (tấn);

+) Khối lượng bản thân (tấn);

+) Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông (tấn);

Về mức phạt khi Không có logo hợp tác xã hai bên cửa xe

Tại  Điểm b, c Khoản 2 và Điểm a Khoản 11 Điều 28, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ô tô tải theo quy định;

c) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân ô tô đầu kéo, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép kéo theo trên cánh cửa xe ô tô đầu kéo theo quy định; không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên rơ moóc, sơ mi rơ moóc theo quy định;”

Như vậy, với trường hợp bạn không niêm yết đầy đủ tên, số điện thoại của hợp tác xã lên cánh cửa xe thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng

Không có logo hợp tác xã hai bên của xe có bị tước bằng lái xe

Căn cứ vào Điểm a Khoản 11 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

11. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ khoản 2; điểm b khoản 4 Điều này buộc phải đăng ký, niêm yết đầy đủ, chính xác các thông tin theo quy định;”

Như vậy, theo quy định, hình phạt bổ sung của lỗi không niêm yết thông tin của đơn vị kinh doanh vận tải là buộc phải niêm yết đầy đủ thông tin của đơn vị kinh doanh vận tải chứ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

-->Xác định chủ phương tiện khi xe của cá nhân gia nhập hợp tác xã

Không có logo hợp tác xã hai bên cửa xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Về vấn đề tạm giữ Giấy phép lái xe khi không dán logo

Căn cứ theo khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Như vậy, với hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức thì người có thẩm quyền có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy phép lái xe. Do đó, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô không niêm yết thông tin về hợp tác xã hai bên cửa xe bị áp dụng hình thức xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng thì phía CSGT có quyền tạm giữ Giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt của bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến Mức phạt lỗi không có logo hợp tác xã hai bên cửa xe; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

luatannam