19006172

Mức phạt mô tô ba bánh lùi xe không chú ý quan sát

Mức phạt mô tô ba bánh lùi xe không chú ý quan sát

Mức phạt mô tô ba bánh lùi xe không chú ý quan sát. Tôi đi xe mô tô ba bánh. Do có việc gấp nên khi lùi xe tôi không quan sát kỹ nên xảy ra va chạm với xe đi đằng sau. Ngay sau đó, cảnh sát giao thông phát hiện và yêu cầu tôi xuống xe để làm việc. Khi 2 bên trình bày xong thì CSGT kết luận tôi là người có lỗi và lập biên bản lùi xe không chú ý quan sát. Vậy tôi sẽ bị phạt như thế nào?



Mô tô ba bánh lùi xe không chú ýTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp mức phạt mô tô ba bánh lùi xe không chú ý quan sát của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định pháp luật về lùi xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 16. Lùi xe

1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc”.

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những điều kiện khi lùi xe là người điều khiển phương tiện phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết báo trước. Do đó, nếu bạn lùi xe mà không quan sát là đã vi phạm và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, về mức phạt khi vi phạm quy định lùi xe

Căn cứ vào Điểm e Khoản 1 và Điểm c Khoản 12 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Lùi xe mô tô ba bánh không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người điều khiển xe mô tô ba bánh không quan sát thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng,.

Mô tô ba bánh lùi xe không chú ý

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn điều khiển xe mô tô ba bánh không quan sát kỹ gây va chạm nên bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 20.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt mô tô ba bánh lùi xe không chú ý quan sát. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Lỗi lùi xe ở đường một chiều bị phạt như thế nào?

Quy định về lùi xe và vượt xe an toàn khi tham gia giao thông

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam