19006172

Mức phạt ô tô chở khách chạy không đúng tuyến đường, hành trình vận tải

Nội dung câu hỏi:

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi tôi là người điều khiển xe ô tô chở hành khách của công ty mà chạy không đúng tuyến đường, hành trình vận tải theo quy định thì bị xử phạt với mức bao nhiêu? Ngoài bị phạt tiền tôi còn bị cảnh sát giao thông giữ giấy phép lái xe 2 tháng có đúng không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



không đúng tuyến đườngTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Xe ô tô khách phải chạy theo tuyến cố định không?

Căn cứ tại Điều 20 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định như sua:

“Điều 20. Quy định đối với xe vận tải hành khách theo tuyến cố định

1. Phải đáp ứng các quy định tại khoản 4 Điều 4 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

2. Được niêm yết thông tin theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Thông tư này.

3. Số lượng, chất lượng, cách bố trí ghế ngồi, giường nằm trong xe phải đảm bảo đúng theo thiết kế của xe và được đánh số thứ tự lớn dần từ phía trước đến phía sau xe.

4. Trên xe phải trang bị dụng cụ thoát hiểm; đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

5. Có phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” theo mẫu quy định tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này. Phù hiệu được dán cố định tại góc trên bên phải ngay sát phía dưới vị trí của Tem kiểm định, mặt trong kính chắn gió phía trước của xe.

6. Phía sau ghế ngồi hoặc bên cạnh giường nằm phải có Bảng hướng dẫn về an toàn giao thông và thoát hiểm, các nội dung chính gồm: quy định dây an toàn phải được cài chặt trước khi xe chạy và hướng dẫn cài dây an toàn (nếu có); hướng dẫn sắp xếp hành lý; bảng cấm hút thuốc lá trên xe; hướng dẫn sử dụng hệ thống điện trên xe (nếu có); hướng dẫn cách sử dụng bình cứu hỏa, búa thoát hiểm và hướng thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

7. Trong cùng một thời điểm, mỗi xe chỉ được đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến vận tải hành khách cố định, các tuyến này được phép nối tiếp nhau (có bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo).”

Như vậy: đối với xe ô tô khách thì bắt buộc phải chạy theo tuyến cố định đã đăng ký, nhưng có thế đăng ký 02 tuyến vận tải hành khách khác nhau tại một thời điểm và các tuyến này được phép nối tiếp nhau (có bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo).

Xử phạt người điều khiển chạy không đúng tuyến đường, hành trình vận tải;

– Mức phạt:

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định;”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là người điều khiển xe ô tô chở hành khách chạy không đúng tuyến đường, hành trình vận tải theo quy định. Do đó, với hành vi này bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

– Hình phạt bổ sung:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Đối với hành vi chạy xe không đúng lịch trình, hành trình vận tải thì ngoài việc bị phạt tiền theo điểm c Khoản 3 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Vì vậy việc cảnh sát giao thông giữ giấy phép lái xe của bạn 2 tháng là đúng theo quy định của pháp luật.

không đúng tuyến đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Xử phạt chủ phương tiện với lỗi chạy xe không đúng lịch trình, hành trình vận tải

– Mức phạt:

Căn cứ tại điểm d Khoản 6 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải;”

Như vậy, công ty là chủ phương tiện sẽ bị xử phạt khi vi phạm về hành trình chạy của xe với mức phạt là 10.000.000 đồng – 12.000.000 đồng. Mức phạt trung bình là 11.000.000 đồng.

– Hình thức phạt bổ sung:

Căn cứ tại điểm a Khoản 10 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

10. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 2; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm l, điểm o, điểm p, điểm q, điểm r, điểm s, điểm t khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 6; điểm e, điểm i khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm;”

Đối với lỗi chạy xe không đúng hành trình sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm d Khoản 6 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu trên còn bị tước quyền sử dụng quyền sử dụng Phù hiệu từ 01 tháng đến 03 tháng đối với xe vi phạm.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt ô tô chở khách chạy không đúng tuyến đường, hành trình vận tải. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam