19006172

Mức phạt ô tô sử dụng bánh lốp không đúng kích cỡ quy định

Nội dung câu hỏi:

Mức phạt ô tô sử dụng bánh lốp không đúng kích cỡ quy định. Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi tôi điều khiển xe ô tô nhưng lốp xe không đúng kích cỡ theo tiêu chuẩn quy định thì có bị phạt không? Nếu bị xử phạt thì mức phạt cụ thể được áp dụng như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộ:Ô tô sử dụng bánh lốp không đúng kích cỡ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn về mức phạt ô tô sử dụng bánh lốp không đúng kích cỡ quy định; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều kiện tham gia giao thông của xe ô tô:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

a) Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực;

b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực;

c) Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu;

đ) Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe;

e) Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển;

g) Kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn;

h) Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật;

i) Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;

k) Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.”

Như vậy theo quy định trên thì một trong những điều kiện của xe ô tô khi tham gia giao thông là phải có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe.

Mức phạt xe ô tô khi sử dụng bánh lốp không đúng kích cỡ quy định:

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

3. Phạt tiền từ từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

Như vậy, đối với lỗi điều khiển xe nhưng có bánh lốp không đúng kích cỡ theo quy định sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng. Mức phạt trung bình là 1.500.000 đồng.

Có bị tước GPLX khi điều khiển xe có bánh lốp không đúng kích cỡ;

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 9 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

9. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1; khoản 2; điểm b, điểm c khoản 3; điểm c, điểm d khoản 4; điểm b khoản 5; điểm d khoản 6 Điều này buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm d khoản 3 Điều này buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.”.

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn điều khiển xe ô tô nhưng lốp xe không đúng kích cỡ theo tiêu chuẩn quy định thì bạn sẽ bị phạt tiền theo điểm  c Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu trên. Ngoài ra bạn còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là phải thay thế bánh lốp đúng kích cỡ theo tiêu chuẩn quy định.

Ô tô sử dụng bánh lốp không đúng kích cỡ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt ô tô sử dụng bánh lốp không đúng kích cỡ quy định. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thông tin tại bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam