19006172

Mức phạt với xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng

Mức phạt với xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng

Mức phạt với xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng. Tối qua tôi chạy xe máy ra siêu thị gần nhà mua đồ mà không bật đèn xe vì thấy đèn đường cũng khá sáng rồi. Tôi bị CSGT bắt và phạt tại chỗ 90 ngàn đồng. Tôi biết mình sai rồi nhưng vẫn muốn tổng đài tư vấn xem CSGT phạt tôi như vậy có chuẩn hay không? 



Xe máy không sử dụng đèn chiếu sángTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với vấn đề Mức phạt với xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c)..Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;

Như vậy, người điều khiển xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Ngoài ra, nếu gây tai nạn giao thông bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 23. Phạt tiền

4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”.

Xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.

Đối chiếu quy định trên, nếu hành vi của bạn không có tình tiết tăng nặng hoặc tình tiết giảm nhẹ thì CSGT áp dụng mức trung bình của khung tiền phạt là 150.000 đồng là đúng theo quy định của pháp luật.

Trên đây là bài viết về vấn đề Mức phạt với xe máy không sử dụng đèn chiếu sáng. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Chạy xe trong hầm có phải bật đèn chiếu sáng?

Quy định về mức phạt liên quan tới đèn chiếu sáng của xe máy

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam