19006172

Mức phạt xe máy khi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm

Mức phạt xe máy khi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi tôi đang điều khiển xe máy trên đường. Tôi đi sát với xe phía trước, không giữ khoảng cách an toàn; do xe trước bỗng nhiên dừng lại nên tôi không kịp xử lý nên có để xảy ra va chạm. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp này tôi có bị phạt gì không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi.



Tư vấn giao thông đường bộ:Để xảy ra va chạm

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về khoảng cách giữa các xe:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.”

Như vậy, khi tham gia giao thông, người điều khiển phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy cũng như tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Thứ hai, mức phạt lỗi điều khiển xe máy không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển; người ngồi trên xe mô tô; xe gắn máy (kể cả xe máy điện); các loại xe tương tự xe mô tô; và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”;

Như vậy theo quy định trên thì người điều khiển xe mô tô không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Đối chiếu với trường hợp của bạn; Bạn đang điều khiển xe máy trên đường. Bạn đi sát với xe phía trước, không giữ khoảng cách an toàn; do xe trước bỗng nhiên dừng lại nên bạn không kịp xử lý nên có xảy ra va chạm. Do đó trong trường hợp này bạn đã vi phạm lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước và có mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Để xảy ra va chạm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Mức phạt xe máy khi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt xe máy khi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm.Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông

Gây ra tai nạn giao thông bị phạt như thế nào theo quy định

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam