19006172

Mức phạt xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị

Mức phạt xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi có quy định nào cấm việc sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị không? Hôm qua tôi điều khiển xe máy bị cảnh sát giao thông lập biên bản với lỗi xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị. Vậy tôi bị phạt với mức như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi! Tôi xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộXe máy sử dụng đèn chiếu xa:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị:

Căn cứ theo quy định tại  khoản 12 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này”.

Như vậy theo quy định trên thì việc sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và khi vi phạm bạn sẽ bị xử phạt hành chính.

Thứ hai, về mức phạt xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị:

Căn cứ theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

n) Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định“.

Như vậy theo quy định trên đối chiếu với trường hợp của bạn; bạn điều khiển xe máy bị cảnh sát giao thông lập biên bản với lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị. Do đó với hành vi này bạn sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. 

Xe máy sử dụng đèn chiếu xa

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Mức phạt xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

Hình thức nộp phạt và lấy lại giấy phép tại địa phương nơi cư trú

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam