19006172

Mức phạt xe máy với lỗi vượt trong trường hợp cấm vượt

Mức phạt xe máy với lỗi vượt trong trường hợp cấm vượt

Mức phạt xe máy với lỗi vượt trong trường hợp cấm vượt. Xin chào các anh/ chị, tôi muốn được tư vấn vấn đề sau! Tôi đi xe máy qua một đoạn đường có biển tròn nền trắng, viền đỏ; trong đó có hình 01 chiếc xe ô tô đen và 01 chiếc xe ô tô đỏ. Tôi nghĩ là nó chỉ cấm liên quan đến ô tô thôi. Sau đó tôi có vượt chiếc xe tải thì bị CSGT gọi lại phạt với lỗi “Vượt trong các trường hợp cấm vượt”. Xin hỏi CSGT phạt tôi như vậy có đúng không? Mong tổng đài sớm giải đáp! Tôi xin cám ơn!



Xe máy với lỗi vượt trong trường hợp cấm vượtTư vấn luật giao thông:

Với trường hợp của bạn về Mức phạt xe máy với lỗi vượt trong trường hợp cấm vượt; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Theo như bạn mô tô thì biển báo hiệu bạn đang nói đến là biển số P.125.

Căn cứ Phụ lục B Quy chuẩn 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ quy định như sau:

“B.25. Biển số P.125 “Cấm vượt”

a) Để báo cấm các loại xe cơ giới vượt nhau, phải đặt biển số P.125 “Cấm vượt”.

b) Biển có hiệu lực cấm tất cả các loại xe cơ giới vượt nhau (kể cả xe được ưu tiên theo quy định) nhưng được phép vượt xe máy 2 bánh, xe gắn máy.

c) Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số P.133 “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí đặt biển số P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng”.

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, biển số P.125 “Cấm vượt” cấm các loại xe cơ giới vượt nhau. Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số P.133 “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí đặt biển số P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng”.

Biển số P.125 có hiệu lực cấm tất cả các loại xe cơ giới như ô tô, xe máy, máy kéo, … vượt nhau (kể cả xe được ưu tiên theo quy định) nhưng được phép vượt xe máy 2 bánh, xe gắn máy.

Trường hợp này, bạn điều khiển xe máy thì không được vượt xe ô tô. Do đó, khi bạn vượt xe tải trên đoạn đường có biển báo P.125 là đã vi phạm luật giao thông nên CSGT xử phạt bạn là đúng.

Mức phạt xe máy khi vượt tại nơi có biển báo P.125

Mức phạt của bạn được quy định cụ thể tại Điểm c, Khoản 4, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm h khoản 3 Điều này;”

Theo đó, bạn bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Xe máy với lỗi vượt trong trường hợp cấm vượt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tóm lại, bạn điều khiển xe máy vượt xe ô tô tại nơi có đặt biển số P.125 thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Mức phạt xe máy với lỗi vượt trong trường hợp cấm vượt. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Ôtô xe máy xin vượt xe khác khi nào thì được xem là không vi phạm pháp luật?

Xe máy vượt xe khác ở đường đèo bị xử phạt như thế nào?

Nếu còn vướng mắc về vấn đề giao thông, bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam