19006172

Mức xử phạt khi vượt quá tốc độ trên đường cao tốc

Nội dung câu hỏi:

Tôi lái xe ô tô về quê có đi qua đoạn đường cao tốc và bị cảnh sát yêu cầu dừng xe, phạt vi phạm khi vượt quá tốc độ trên đường cao tốc. Vậy cho tôi hỏi quy định về tốc độ khi tham gia trên đường cao tốc là bao nhiêu km/h? Nếu tôi bị lập biên bản vượt quá tốc độ 25 km/h thì bị xử phạt thế nào? Trường hợp tôi không đi nộp phạt được thì tôi có thể đóng phạt qua bưu điện không?Trường hợp không đóng phạt qua bưu điện được thì tôi có thể nhờ người nhà đi đóng phạt cho tôi được không?


quá tốc độ trên đường cao tốcVới trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời về mức xử phạt khi vượt quá tốc độ trên đường cao tốc như sau:

Quy định về tốc độ của các loại xe cơ giới trên đường cao tốc

Căn cứ Điều 9 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 9. Tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc

1. Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường; cao tốc không vượt quá 120 km/h.

2. Khi tham gia giao thông trên đường cao tc, ngưi lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phi tuân thủ tốc độ tđa, tc độ tối thiu ghi trên bin báo hiệu đưng bộ, sơn kẻ mặt đường trên các làn xe.”

Như vậy, theo quy định này khi tham gia giao thông trên đường cao tốc thì người lái xe phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ mặt đường trên các làn xe. Trường hợp không có biển báo tốc độ thì tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h. 

Mức xử phạt khi vượt quá tốc độ 25km/h trên đường cao tốc

Căn cứ điểm a khoản 6 và điểm c Khoản 11  Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển; người được chở trên xe ô tô; và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô quá tốc độ trên đường cao tốc 25km/h trên đường cao tốc bạn sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đồng thời bạn sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Khi nào bị phạt về lỗi vượt quá tốc độ cho phép?

Có thể nộp phạt qua bưu điện khi chạy quá tốc độ trên cao tốc không

Căn cứ mục 3 của Nghị quyết 10/NQ-CP quy định như sau:

“3. Về việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Chính phủ thống nhất cho phép thực hiện dịch vụ thu; nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống bưu điện.”

Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Như vậy, kể từ ngày Nghị quyết 10/NQ-CP có hiệu lực thi hành là ngày 04/02/2016 thì người vi phạm luật giao thông sẽ được phép nộp tiền phạt và nhận các giấy tờ qua đường bưu điện thay vì phải trực tiếp đến nhận Quyết định xử phạt, nộp phạt rồi đem biên lai nộp tiền đến trụ sở cảnh sát giao thông nhận lại giấy tờ xe. 

Tuy nhiên, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện chỉ áp dụng trong trường hợp người vi phạm chỉ bị phạt tiền mà không có các hình thức xử phạt bổ sung (như tước giấy phép lái xe). Do đó, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô quá tốc độ trên đường cao tốc là 25 km/h bị tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng thể bạn không thể đóng phạt qua bưu điện.

quá tốc độ trên đường cao tốc

Tổng đài tư vấn về Giao thông đường bộ: 19006172

Có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt  khi vi phạm lỗi quá tốc độ trên đường cao tốc

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người nhà của bạn thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông. 

-->Uỷ quyền nộp phạt vi phạm giao thông

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền, người nhà của bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông khi vượt quá tốc độ trên đường cao tốc, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Khi nào ô tô chạy quá tốc độ sẽ bị tước bằng lái xe?

luatannam