19006172

Mức xử phạt với lỗi sử dụng bản sao giấy đăng ký xe hết hạn

Nội dung câu hỏi:

Em thế chấp xe tải cho ngân hàng và có bản sao đăng ký xe do ngân hàng cấp để tham gia giao thông. Nếu không may bản sao giấy đăng ký xe mà ngân hàng cấp hết hạn thì em bị phạt như thế nào?



Bản sao giấy đăng ký xe

 Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề mức xử phạt với lỗi sử dụng bản sao giấy đăng ký xe hết hạn  chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về việc ngân hàng giữ đăng ký xe khi thế chấp;

Căn cứ tại Điều 317 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thế chấp tài sản như sau:

“Điều 317. Thế chấp tài sản

1. Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).

2. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.”

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Công văn 8601/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về Giấy đăng ký phương tiện khi tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông tại tổ chức tín dụng như sau:

  1. Người điều khin phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bn chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bo đm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.
  2. Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn các lực lượng có thẩm quyền xử phạt của ngành Công an; Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn Thanh tra giao thông vận tải và người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải, thực hiện ý kiến chỉ đạo trên đây của Thủ tướng Chính phủ trong thực thi công vụ.
  3. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp, trong tháng 8 năm 2017 ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp Giấy biên nhận nêu trên, bảo đảm chặt chẽ và chỉ cấp 01 bản gốc Giấy biên nhận có thời hạn phù hợp với thời hạn thế chấp phương tiện.

Theo quy định trên, khi mua xe mà chủ xe thế chấp tại ngân hàng thì ngân hàng sẽ giữ Giấy đăng ký bản gốc của xe nhằm đảm bảo chủ xe thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ với ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi thế chấp xe tại ngân hàng thì chủ xe vẫn được quyền khai thác các công dụng của tài sản thế chấp, điều này có nghĩa là chủ phương tiện vẫn được sử dụng phương tiện lưu thông trên đường khi đã thế chấp.

Như vậy, khi đã thế chấp xe cho ngân hàng mà tham gia giao thông bạn cần có bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông và bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực. Nếu bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe hết hiệu lực thì bạn sẽ bị xử phạt với lỗi sử dụng Giấy đăng ký xe hết hạn sử dụng. 

Xử phạt lỗi sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký xe hết hiệu lực

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);”

Như vậy, đối với lỗi sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký xe hết hiệu lực do Ngân hàng cấp bạn sẽ bị xử phạt theo điểm a Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019 nêu trên với mức phạt là: 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng. Mức trung bình là 2.500.000 đồng.

Sử dụng bản sao giấy đăng ký xe hết hạn có bị tước GPLX không?

Căn cứ tại điểm a Khoản 8 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Bên cạnh đó, Điểm e Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

e) Điểm a, điểm b khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c khoản 6 Điều 16;”

Như vậy, khi sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe hết hạn ngoài việc bị xử phạt tiền là 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng theo điểm a Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019 nêu trên thì bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng – 3 tháng. Ngoài ra, còn bị tạm giữ phương tiện từ 7 ngày – 10 ngày.

Bản sao giấy đăng ký xe

 Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi cho vấn đề mức xử phạt với lỗi sử dụng bản sao giấy đăng ký xe hết hạn của bạn. Nếu còn vướng mắc; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam