19006172

Mượn xe có bị phạt lỗi không chính chủ không?

Mượn xe người  có bị phạt lỗi không chính chủ không?

Mượn xe có bị phạt lỗi không chính chủ không? Tổng đài làm ơn cho em hỏi. Em mượn xe máy của bạn đi và em bị giao thông bắt. Em không có cavet xe vì cavet xe bạn em đang cầm và em bị giữ xe. Đến ngày hẹn em cùng bạn em đi lấy xe công an phạt em thêm lỗi không chính chủ. Tổng đài làm ơn cho em hỏi như vậy có đúng không ạ? Em xin chân thành cảm ơn tổng đài.



Mượn xe có bị phạt lỗi không chính chủTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề mượn xe có bị phạt lỗi không chính chủ không của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về xử phạt lỗi đi xe không chính chủ

Căn cứ Điểm a Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;”

Theo đó , kể từ ngày 01/01/2020 khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thì trường hợp bạn mua xe nhưng không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Như vậy, theo quy định này thì chỉ bị xử phạt với lỗi đi xe không chính chủ trong trường hợp chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Mượn xe có bị phạt lỗi không chính chủ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Do đó, với trường hợp này, bạn mượn xe của bạn thì không bị xử phạt đối với lỗi đi xe không chính chủ. Vì vậy, việc Cảnh sát giao thông xử phạt bạn là trái quy định của pháp luật, bạn có thể khiếu nại lên Phòng cảnh sát giao thông nơi chiến sỹ cảnh sát ra Quyết định xử phạt đối với bạn làm việc.

Về lỗi không mang theo giấy đăng ký xe, bạn vui lòng tham khảo bài viết: Mức phạt khi tham gia giao thông không có giấy tờ xe?

Trên đây là bài viết về vấn đề mượn xe có bị phạt lỗi không chính chủ không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo :

Mức phạt khi đi xe ô tô không chính chủ

Có thể dùng bằng lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy?

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

Trả lời

luatannam