19006172

Nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu

Xin cho hỏi về vấn đề: Nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Công ty cho tôi hỏi, đến tháng 12 năm 2015 bác tôi đã đủ tuổi nghỉ hưu (60 tuổi), nhưng chưa đủ năm để hưởng chế độ hưu trí ( có 18 năm công tác và đóng bảo hiểm tại công ty). Vậy khi nghỉ việc bác tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không?


Bài viết liên quan:


Nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưuTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp về nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu, chúng tôi xin được tư vấn, giải đáp như sau:

Căn cứ tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc thì:

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Theo đó, người lao động thuộc Khoản 4 và Khoản 8 Điều 36 Bộ Luật Lao động 2012 thì không được hưởng trợ cấp thôi việc. Cụ thể 2 trường hợp đó là:

+ Khoản 4 quy định “ Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

+ Khoản 8 quy định trường hợp “Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.”

Nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền bắt buộc mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động trừ trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc người lao động nghỉ hưu (tức đủ tuổi và đủ năm đóng BHXH). Trong trường hợp nghỉ việc khi hết tuổi lao động mà chưa đủ năm hưởng lương hưu thì được coi là nghỉ đúng quy định của pháp luật và vẫn được giải quyết trợ cấp thôi việc theo quy định. Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc được tính là:

= thời gian làm việc thực tế – thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – thời gian đã hưởng trợ cấp thôi việc

Trong trường hợp của bạn thì do đến tháng 12 năm 2015 bác của bạn chấm dứt hợp đồng lao động do hết tuổi lao động và có 18 năm công tác nên thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc bằng : 18- 7 (số năm đóng trợ cấp thất nghiệp)= 11 năm

Mức hưởng trợ cấp thôi việc được tính = 11 x 0,5 x Mức bình quân tiền lương trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc  về Nghỉ việc khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam