19006172

Ngồi trên xe máy được kéo theo phạt bao nhiêu tiền?

Ngồi trên xe máy được kéo theo phạt bao nhiêu tiền?

Ngồi trên xe máy được kéo theo phạt bao nhiêu tiền? Xe máy của tôi đang chạy trên đường thì chết máy nên tôi nhờ người bạn của tôi kéo xe về. Chúng tôi dùng dây thừng buộc 2 xe với nhau và tôi vẫn ngồi trên xe máy này nhưng tôi không đội nón bảo hiểm. Tôi bị CSGT lập biên bản và hẹn tuần tới lên làm việc. Xin hỏi tôi như vậy thì bị phạt bao nhiêu tiền? Tôi cảm ơn!



Ngồi trên xe máy được kéo theoTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề của bạn  Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, với hành vi điều khiển xe máy kéo theo xe khác

Căn cứ Điểm k, Khoản 4, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;”

Như vậy, bạn của bạn điều khiển xe máy kéo theo xe khác (chiếc xe chết máy của bạn) thì sẽ phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Nếu thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông bạn của bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Ngồi trên xe máy được kéo theo

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, với hành vi ngồi trên xe máy được kéo theo mà không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ Điểm i Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;”

Bạn ngồi trên xe máy được kéo theo thì vẫn được coi là tham gia giao thông và vẫn phải đội mũ bảo hiểm. Nếu không tuân thủ bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên đây là tư vấn về mức phạt khi ngồi trên xe máy được kéo theo. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền đối với vi phạm giao thông

Người vi phạm hay chủ phương tiện đến lấy xe bị tạm giữ?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

luatannam